Huyện đoàn Nông sơn - tỉnh Quảng Nam

Nông Sơn số hóa di tích- Bia chiến thắng Nông Sơn- Trung Phước

Thứ hai - 10/07/2023 14:21
Nông Sơn số hóa di tích- Bia chiến thắng Nông Sơn- Trung Phước
Kỷ niệm 49 năm chiến thắng Nông Sơn - Trung Phước, giải phóng huyện Nông Sơn, Huyện đoàn- Hội LHTN Việt Nam huyện giới thiệu mã QR-code Bia chiến thắng Nông Sơn - Trung Phước.
Bia chiến thắng Nông Sơn - Trung Phước là địa điểm di tích lịch sử gắn liền với sự kiện lịch sử chiến thắng Nông Sơn - Trung Phước ngày 18 tháng 7 năm 1974. Bia nằm nhỏ nhắn bên cạnh sân bóng đá thôn Nông Sơn xã Quế Trung nhưng gắn với chiến công oanh liệt một thời.
Nông Sơn - Trung Phước là địa bàn quan trọng, là tuyến phòng thủ vững chắc phía Tây Nam, của căn cứ quân sự liên hợp Hải-Lục-Không quân của Mỹ-Ngụy ở Đà Nẵng và thị xã Hội An, là tiền tiêu bảo vệ quận lỵ Đức Dục và khu kỹ nghệ An Hoà, nên Mỹ-Nguỵ đã tăng cường lực lượng, càn quét đánh phá liên tục, đồng thời xây dựng, củng cố bộ máy nguỵ quân, nguỵ quyền với số lượng rất lớn, bao gồm nhiều thứ quân, chốt chặn nhiều cứ điểm, tạo thành hệ thống phòng thủ kiên cố, có trận địa pháo hạng nặng liên hoàn, trong đó trung tâm cứ điểm chính là Nông Sơn-Trung Phước, làm nhiệm vụ bao vây khống chế toàn vùng, sẵn sàng đàn áp phong trào cách mạng. Trước sự hung hăn của kẻ thù, từ những năm 1960 hưởng ứng phong trào đồng khởi, quân dân ta đã tiến hành đấu tranh đồng loạt diệt ác, phá kèm từng bước mở rộng vùng giải phóng để bảo vệ nhân dân, phát triển thực lực cách mạng. Những trận đánh xuất thần của bộ đội địa phương, dân quân và du kích đã góp phần giải phóng các xã Sơn Lợi, Sơn Thuận, Sơn Phúc, Sơn Thọ và một phần các xã Sơn Ninh, Sơn Khương vào đầu năm 1965.
Thực hiện chủ trương của Khu ủy và Bộ Tư lệnh Quân khu 5 về đẩy mạnh chiến dịch Thu năm 1974 với nhiệm vụ tiến công tiêu diệt một số đồn bốt, cứ điểm, chi khu, quận lỵ, đánh vỡ từng mảng hệ thống phòng ngự của địch ở vùng giáp ranh đồng bằng, nối liền vùng căn cứ miền núi Tây-Bắc của tỉnh. Nông Sơn được Quân khu xác định là một trong những khu vực tác chiến trọng yếu trên địa bàn toàn khu. Tháng 6/1974, Tỉnh ủy Quảng Nam có Nghị quyết về tấn công và nổi dậy tiêu diệt các đồn bốt, cứ điểm ở phía Tây của tỉnh để mở rộng vùng giải phóng, trong đó có cứ điểm Nông Sơn-Trung Phước. Theo mệnh lệnh và phương án tác chiến đánh địch đã được đề ra, với tinh thần quyết tâm của cán bộ, chiến sỹ Sư đoàn 2, Quân khu 5, trực tiếp là Trung đoàn 31 cùng với sự phối hợp chặt chẽ của các lực lượng vũ trang, lực lượng chính trị ở địa phương,
Vào lúc 0 giờ 15 phút ngày 18/7/1974, cuộc tấn công bắt đầu. Đại đội 2 tiểu đoàn 15 công binh Sư đoàn 2 nổ mìn phát lệnh tiến công bằng việc tiêu diệt chốt điểm Cà Tang. Đến 6 giờ sáng, quân ta đã quét sạch hệ thống chốt điểm của bọn bảo an, dân vệ, nghĩa quân, đưa bộ binh áp sát cứ điểm Nông Sơn, xây dựng thế trận vây lấn, các đơn vị pháo binh đã được đưa lên cao, vào gần để bắn thẳng. Đến 16 giờ 30 phút cùng ngày, pháo của ta đã bắn phá tung 38/41 lô cốt ở cứ điểm Nông Sơn, tạo điều kiện cho bộ binh xung phong đánh chiếm các mục tiêu còn lại. Đến 17 giờ 5 phút, quân ta đã làm chủ hoàn toàn cứ điểm Nông Sơn-Trung Phước, loại khỏi vòng chiến đấu hơn 4.000 tên địch các loại, bắt sống trên 1.200 tên, đánh quỵ 2 trung đoàn, tiêu diệt 3 tiểu đoàn, trong đó có tiểu đoàn 78 biệt động quân, 2 đại đội bảo an, 30 trung đội dân vệ, nghĩa quân và toàn bộ bộ máy kiềm kẹp của địch, thu và phá hủy hàng trăm tấn đạn dược, vũ khí, quân trang, quân dụng, bắn cháy hàng chục xe tăng, máy bay và nhiều phương tiện chiến tranh khác, làm tan rã hoàn toàn bộ máy đàn áp của Mỹ - Ngụy trên mảnh đất Nông Sơn, mang lại tự do cho gần 20.000 dân. Huyện Nông Sơn được giải phóng hoàn toàn! 
Chiến thắng Nông Sơn đã đập tan tuyến phòng thủ quan trọng phía Tây Nam của địch, là đòn sấm sét gây chấn động tinh thần hoang mang của địch trên chiến trường Quảng Nam - Quảng Đà, uy hiếp trực tiếp đến căn cứ quân sự liên hợp Đà Nẵng, tạo điều kiện cho lực lượng chính trị và lực lượng vũ trang địa phương tiến công dành chính quyền mở rộng vùng giải phóng.
Chiến thắng Nông Sơn - Trung Phước là mốc son tô thắm cho những trang sử hào hùng của mảnh đất Quảng Nam. Thắng lợi này là kết quả của sự chỉ đạo tài tình, sự kết hợp tác chiến giữa quân và dân địa phương, thắng lợi của ba mũi giáp công, để lại nhiều bài học kinh nghiệm trong kho tàng quân sự Việt Nam. Chiến thắng Nông Sơn - Trung Phước cùng với chiến thắng Thượng Đức vào ngày 07 tháng 8 năm 1974 là cơ sở để Bộ Chính trị nhận định chủ lực ta mạnh hơn hẳn chủ lực cơ động của ngụy, góp phần để Đảng ta hạ quyết tâm giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước trong năm 1975.

Nguồn tin: Huyện đoàn- Hội LHTN Việt Nam huyện Nông Sơn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bản quyền 2012 thuộc về Huyện đoàn Nông Sơn - Chịu trách nhiệm nội dung: BTV Huyện đoàn
Địa chỉ: Trung Hạ - Quế Trung - Nông Sơn - Quảng Nam | Tel: 02353.656970 | Email: huyendoannongson@gmail.com
Design by Mr.Lưu | 0905.914411 | 
Thiet ke Website Quang Nam
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây