Huyện đoàn Nông sơn - tỉnh Quảng Nam

Đinh Cao Sơn và giấc mơ khắc tên mình trên bảng vàng quốc tế

Thứ bảy - 12/08/2023 16:31
Đinh Cao Sơn và giấc mơ khắc tên mình trên bảng vàng quốc tế
Đinh Cao Sơn có lẽ là cái tên được nhắc đến nhiều nhất trong những ngày qua ở Hà Tĩnh. Tấm HCV Olympic Hóa học quốc tế danh giá mà Sơn giành được là câu chuyện đầy cảm xúc, vừa tô thắm thêm truyền thống hiếu học của người Hà Tĩnh vừa truyền động lực cho các thế hệ học sinh…
Nhiều ngày đã trôi qua nhưng đến tận bây giờ, các thầy cô giáo, bạn bè và rất nhiều người dân Hà Tĩnh vẫn không quên giây phút hồi hộp chờ đón chương trình trực tiếp lễ trao giải Kỳ thi Olympic Hóa học quốc tế tại Thụy Sĩ. Và rồi, niềm vui vỡ òa khi tên gọi Việt Nam – Đinh Cao Sơn đã được xướng lên ở hạng mục huy chương vàng. Hình ảnh chàng trai Hà Tĩnh với lá cờ Tổ quốc trên tay bước lên bục vinh danh đã nhanh chóng lan tỏa trên các phương tiện thông tin đại chúng, trở thành hình ảnh đẹp, đầy xúc động, vinh dự và tự hào của người dân trên vùng quê hiếu học.
Đón “chàng trai vàng” trở về quê hương, đại diện Sở GD&ĐT Hà Tĩnh, các thầy cô giáo, gia đình, người thân của em đã vượt chặng đường hơn 300 km, có mặt tại sân bay quốc tế Nội Bài. Tại quê nhà, đông đảo giáo viên, học sinh Trường THPT Chuyên Hà Tĩnh cũng đã “đội nắng”chào đón chủ nhân của tấm HCV Olympic Hóa học quốc tế.
Thầy Nguyễn Công Hoàn – Hiệu trưởng Trường THPT Chuyên Hà Tĩnh không giấu nổi niềm vui: “Tấm HCV Olympic Hóa học quốc tế của Đinh Cao Sơn thực sự là món quà vô giá mà em dành tặng cho gia đình, nhà trường, cho ngành GD&ĐT, cho quê hương, đất nước. Vinh quang này đến từ tài năng, trí tuệ, lòng quyết tâm và khát vọng chiếm lĩnh đỉnh cao tri thức của em. Đây cũng là kết quả được làm nên từ tâm huyết, sự tận tụy và sáng tạo với nghề, với học sinh của đội ngũ thầy cô giáo Trường THPT Chuyên Hà Tĩnh – những người đã đồng hành cùng em trên chặng đường gian nan chinh phục đỉnh cao kiến thức”.
Trở về trong sự chào đón nồng nhiệt của quê hương, trong tình cảm nồng ấm của thầy cô, bạn bè dưới mái trường thân yêu, mệt mỏi sau hành trình dài của Sơn dường như tan biến. Những nỗ lực không ngưng nghỉ của Sơn trong suốt chặng đường chinh phục kiến thức vừa qua đã “nở hoa kết trái”.
“HCV Olympic Hóa học quốc tế là kết quả của cả một hành trình nỗ lực phấn đấu của bản thân và sự quan tâm của các thầy cô giáo, gia đình, nhà trường. Tuy nhiên, đây mới chỉ là bước khởi đầu và trong hành trình chinh phục những thử thách trên bước đường tương lai, em còn phải cố gắng nhiều hơn nữa”, Đinh Cao Sơn chia sẻ.
Sơn là con cả trong gia đình có 2 anh em, bố mẹ làm nghề tự do ở phường Nguyễn Du – TP Hà Tĩnh. Dù cuộc sống vất vả nhưng anh em Sơn luôn được sự quan tâm động viên của bố mẹ trong học tập cũng như cuộc sống. Với Sơn, gia đình chính là trường học đầu tiên về ý chí vươn lên trong cuộc sống.
Chị Cao Thị Quỳnh Nga – mẹ Sơn chia sẻ: “Để tạo điều kiện cho con học tập, chúng tôi luôn dành thời gian theo sát mỗi bước đi của con. Dù vậy, bố mẹ không đặt cho con bất kỳ áp lực hay gánh nặng nào trong học tập mà chỉ biết đặt niềm tin, động viên, khuyến khích con không ngừng cố gắng. Với ý thức tự học, tự rèn luyện và quyết tâm thực hiện mục tiêu của mình, Sơn đã không ngừng nỗ lực mỗi ngày. Thành quả hôm nay là phần thưởng cho những cố gắng không ngưng nghỉ của con, gia đình rất vui và tự hào”.
Từ tình yêu thương của bố mẹ, sự quan tâm của các thầy cô, tài năng của Sơn đã được ươm mầm, nuôi dưỡng. Khi còn là học sinh Trường Tiểu học Trần Phú, em đã nhiều lần tham gia và đạt giải cao ở các sân chơi kiến thức. “Bén duyên” với Hóa học vào năm lớp 8, từ sự giảng dạy của thầy cô bộ môn, mỗi bài học, mỗi thí nghiệm lại giúp Sơn khám phá thêm những điều kỳ thú của các chất hóa học, nên em không ngừng bị hấp dẫn, cuốn hút, say mê môn học này. Sau khi đạt thủ khoa học sinh giỏi (HSG) tỉnh môn Hóa học năm lớp 9 và trở thành học sinh lớp chuyên Hóa – Trường THPT Chuyên Hà Tĩnh với ngôi vị thủ khoa đầu vào, Sơn tiếp tục niềm đam mê môn học với việc tìm hiểu, nghiên cứu các dạng bài thi.
Cùng với sự rèn luyện, dạy dỗ của đội ngũ giáo viên Trường THPT Chuyên Hà Tĩnh, Sơn dần dần chinh phục những mục tiêu đề ra bằng dấu ấn đáng tự hào như: thủ khoa HSG tỉnh môn Hóa học lớp 10; giải nhì quốc gia môn Hóa học năm lớp 11; thủ khoa HSG quốc gia môn Hóa, thủ khoa kỳ thi chọn đội tuyển quốc gia môn Hóa học. Thành tích ấy chính là động lực, niềm tin để em vươn tới giấc mơ vàng trên đấu trường quốc tế.
Trong thời gian hơn 2 tháng tập trung đội tuyển tham dự kỳ thi quốc tế, Sơn phải trải qua 55 buổi học lý thuyết, gần 50 buổi thực hành dưới sự hướng dẫn của các giáo sư, tiến sỹ đầu ngành. Mang theo hành trang là kiến thức, tình yêu thương và niềm kỳ vọng của cả quê hương đến trời Âu, Đinh Cao Sơn đã vượt lên những áp lực tâm lý để tự tin hoàn thành các bài thi của mình.
Theo nhận xét của em, phần lý thuyết, đề thi Olympic Hóa học quốc tế năm nay khá dài và khó khiến bản thân em bị ngợp ở những phút đầu. Thế nhưng Sơn đã nhanh chóng lấy lại bình tĩnh để chinh phục bài làm. Cũng trong Kỳ thi Olympic Hóa học quốc tế năm nay, phần thực hành đã được đưa vào nội dung thi sau 3 năm gián đoạn bởi dịch bệnh, đây cũng được xem là phần thử thách lớn của các thí sinh Việt Nam. Tuy nhiên, với những kiến thức đã được học tập, tích lũy, với quyết tâm vì màu cờ sắc áo và ước mơ của bản thân, Sơn đã thể hiện tốt phần thực hành với kết quả đạt 87%. 10 tiếng đồng hồ trong 2 ngày thử thách, cân não, tài năng, trí tuệ và bản lĩnh của Đinh Cao Sơn đã tỏa sáng.
Vượt lên chính mình trên đấu trường quốc tế, Đinh Cao Sơn đã giành tấm HCV bằng chiến thắng thuyết phục với điểm số dẫn đầu đoàn Việt Nam và xếp thứ 7 trên tổng số 348 thí sinh đến từ 89 quốc gia và vùng lãnh thổ. Thành tích của Sơn và các bạn trong đội tuyển (3 huy chương vàng, 1 huy chương bạc) cũng đã góp phần giúp đoàn Việt Nam tiếp tục duy trì vị trí trong tốp dẫn đầu kỳ thi IChO, đứng thứ 3 toàn đoàn xét về số lượng huy chương vàng, 2 học sinh nằm trong tốp 10 thí sinh có điểm cao nhất.
Vui sướng, tự hào trước kết quả của cậu học trò “cưng”, thầy Hoàng Văn Nam – giáo viên chủ nhiệm đội tuyển Hóa Trường THPT Chuyên Hà Tĩnh chia sẻ: “Là người gần gũi, đồng hành với em trong suốt quá trình bồi dưỡng, ôn tập, tôi cảm phục nhất ở Sơn đó là ý chí, nỗ lực và quyết tâm đạt được mục tiêu đã đề ra. Nhiều lúc thấy em miệt mài, say sưa quên ăn quên ngủ để tích lũy kiến thức, tôi thật sự rất lo lắng nhưng chỉ biết động viên, khuyến khích. Và kết quả mà em đạt được thật tuyệt vời”.
Sơn đã viết nên câu chuyện đáng tự hào về những nỗ lực miệt mài và sự quyết tâm không ngưng nghỉ trên hành trình vươn tới giấc mơ vàng. Câu chuyện và hình ảnh chàng trai đến từ vùng đất học Hà Tĩnh với lá cờ đỏ sao vàng trên bục vinh danh tại đấu trường quốc tế sẽ mãi là mạch nguồn cảm hứng, tiếp thêm niềm tin, hy vọng và chắp cánh ước mơ cho biết bao thế hệ học sinh Hà Tĩnh.
Em Nguyễn Đình Hoàng Đạt – học sinh lớp 10 Hóa Trường THPT Chuyên Hà Tĩnh chia sẻ: “Em rất tự hào khi được học tập và rèn luyện dưới mái trường có nhiều học sinh đạt thành tích cao trong các kỳ thi HGS quốc gia, quốc tế. Em càng ngưỡng mộ, cảm phục hơn ý chí, nghị lực và quyết tâm của các thế hệ anh chị đi trước như anh Phan Xuân Hành, Đinh Cao Sơn. Thành tích đỉnh cao của các anh sẽ là câu chuyện truyền lửa đam mê, khát vọng trong học tập, tạo động lực để em và các bạn luôn cố gắng trong học tập và rèn luyện”.
Tấm huy chương vàng quốc tế thứ 2 liên tiếp của học sinh Trường THPT Chuyên Hà Tĩnh đã góp phần tô thắm thêm truyền thống đáng tự hào của vùng đất hiếu học, khép lại một năm học với những thành tích vượt trội của giáo dục Hà Tĩnh. Câu chuyện về hành trình chinh phục “giấc mơ vàng” để được vươn tầm quốc tế của Đinh Cao Sơn là nguồn cảm hứng, thắp sáng niềm tin và hy vọng cho các thế hệ học sinh tiếp bước./.

Nguồn tin: Huyện đoàn- Hội LHTN Việt Nam huyện Nông Sơn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bản quyền 2012 thuộc về Huyện đoàn Nông Sơn - Chịu trách nhiệm nội dung: BTV Huyện đoàn
Địa chỉ: Trung Hạ - Quế Trung - Nông Sơn - Quảng Nam | Tel: 02353.656970 | Email: huyendoannongson@gmail.com
Design by Mr.Lưu | 0905.914411 | 
Thiet ke Website Quang Nam
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây