Huyện đoàn Nông sơn - tỉnh Quảng Nam

Những tấm gương sáng trong thiếu nhi

Thứ ba - 07/11/2023 21:24
Những tấm gương sáng trong thiếu nhi
Từ ngày 16 - 18.8, T.Ư Đoàn, Hội đồng Đội T.Ư đã tổ chức Liên hoan Chỉ huy Đội giỏi toàn quốc lần thứ 4 năm 2023 tại thủ đô Hà Nội. Đến với liên hoan có 207 đại biểu thiếu nhi xuất sắc từ khắp mọi miền Tổ quốc. Tất cả các em đều là những tấm gương trong học tập và công tác Đội.
"Hoạt động đội giúp em vượt khó vươn lên"
Em Nguyễn Khánh Huyền, Liên đội phó Liên đội Trường THCS Cổ Nhuế 2 (Q.Bắc Từ Liêm, TP.Hà Nội) là một tấm gương sáng về nghị lực vươn lên. Bố mất từ khi Huyền còn nhỏ, mẹ làm nhân viên ngân hàng rất bận rộn, nhưng em vẫn nỗ lực vươn lên đạt rất nhiều thành tích như: học sinh xuất sắc, giải ba hội thi ngôn ngữ, giải nhất môn ngữ văn cấp phường. Đặc biệt, em luôn là một Chỉ huy Đội xuất sắc và dẫn đầu trong các cuộc thi…
Không chỉ học giỏi, năng nổ trong hoạt động Đội, sau giờ học, Khánh Huyền còn luôn tranh thủ phụ giúp mẹ những việc nhỏ trong gia đình. Bố mất sớm, thương mẹ vất vả để nuôi hai chị em ăn học, Khánh Huyền luôn nỗ lực để vươn lên. "Khi tham gia hoạt động Đội đã giúp em có nghị lực vượt khó vươn lên. Trong gia đình em là chị cả, nên càng phải cố gắng học tập thật tốt để nêu gương cho em trai", Huyền chia sẻ.
Từ một cô bé nhút nhát do phải theo mẹ ra đảo sinh sống từ bé, nhưng khi tham gia hoạt động Đội, Nguyễn Nhật Trúc Lâm (học sinh lớp 6A3 Trường THCS Lê Quý Đôn, TP.Rạch Giá, tỉnh Kiên Giang) đã trở thành một người năng động, biết giúp đỡ những người xung quanh.
Trúc Lâm chia sẻ mẹ em sinh sống và làm việc ở Nam Du, là quần đảo xa nhất của H.Kiên Hải, tỉnh Kiên Giang (từ năm 1997 - 2019). Trong thời gian đó, em ở cùng mẹ, lúc đầu là một người rất nhút nhát, trông thấy người lạ là trốn. Tuy nhiên, do mẹ làm công tác Đội (ở Trường tiểu học Lại Sơn, thuộc xã đảo Lại Sơn) nên em được truyền cảm hứng từ những lần theo mẹ đến trường. Bắt đầu từ năm lớp 3, em đã hăng hái tham gia công tác Đội và từ đó đã mạnh dạn, tự tin hoạt bát hơn.
Trúc Lâm còn biết chia sẻ với những hoàn cảnh khó khăn và lan tỏa lòng nhân ái. Ở nhà em trồng rau, làm giá bán cho mọi người xung quanh để lấy tiền làm kế hoạch nhỏ.
Những cánh chim đầu đàn
Trong các Chỉ huy Đội giỏi năm nay có rất nhiều em có thành tích xuất sắc và làm được nhiều việc tốt. Nguyễn Ngọc Bảo Ngân, Liên đội phó Liên đội Trường THCS Dương Liễu (H.Hoài Đức, TP.Hà Nội) có thành tích đáng tự hào. 7 năm liền Ngân đạt danh hiệu học sinh giỏi, học sinh xuất sắc, riêng năm học 2022 - 2023 có kết quả học tập cao nhất khối, tất cả các môn học trên 9,0.
Ngân chia sẻ chính hoạt động Đội đã giúp em có được kiến thức và kỹ năng để đạt những thành tích đó. "Suốt 7 năm qua, em đã luôn được thầy cô và các bạn tín nhiệm bầu vào BCH Chi đội. Bản thân là một cán bộ Đội, em luôn đi đầu trong các hoạt động, phong trào của Liên đội, của nhà trường. Được Liên đội trao thưởng Cán bộ Đội xuất sắc nhân kỷ niệm 60 phong trào Nghìn việc tốt", Ngân cho biết.
Chia sẻ kinh nghiệm của mình, Ngân kể ngoài việc học, em tham gia nhiều hội thi của Đội và đều đạt giải cao, qua đó đã giúp em rèn được nhiều kỹ năng trong học tập, cuộc sống. Em cũng cho biết đã tích cực tham gia phong trào "Xanh hóa lớp học", công trình măng non "Vườn hoa gây quỹ Đội" do trường phát động. Từ việc chăm sóc cây xanh, làm đẹp lớp học và giúp đỡ các bạn có hoàn cảnh khó khăn, em đã học được tinh thần tương thân tương ái theo lời Bác dạy.
Là gương mặt nổi bật tham gia liên hoan lần này, Nguyễn Minh Anh, Liên đội phó Liên đội Trường THCS Yên Sở (H.Hoài Đức, TP.Hà Nội) cũng sở hữu nhiều thành tích xuất sắc cả trong học tập và hoạt động ngoại khóa. Năm 2023, Minh Anh là một trong những gương mặt tiêu biểu tham gia Diễn đàn trẻ em do Hội đồng Đội TP.Hà Nội tổ chức. Trong đó, Minh Anh đặc biệt quan tâm vấn đề phòng chống bạo lực học đường. Cô học trò luôn trăn trở tìm lời giải cho câu hỏi: Làm thế nào để những bạn từng là nạn nhân không bị ám ảnh bởi nạn bạo lực học đường? Làm thế nào để các bạn có tâm lý vững vàng?
"Em đã tìm hiểu và biết một số vụ bạo lực học đường ở trường. Em đã đến gặp, chia sẻ, động viên các bạn bằng tình cảm chân thành nhất. Bản thân em chưa từng trải qua nhưng em hiểu các bạn sẽ gặp áp lực, lo sợ, thậm chí không muốn đến trường nên rất cần sự sẻ chia", Minh Anh bày tỏ. 

Nguồn tin: Huyện đoàn- Hội LHTN Việt Nam huyện Nông Sơn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bản quyền 2012 thuộc về Huyện đoàn Nông Sơn - Chịu trách nhiệm nội dung: BTV Huyện đoàn
Địa chỉ: Trung Hạ - Quế Trung - Nông Sơn - Quảng Nam | Tel: 02353.656970 | Email: huyendoannongson@gmail.com
Design by Mr.Lưu | 0905.914411 | 
Thiet ke Website Quang Nam
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây