Huyện đoàn Nông sơn - tỉnh Quảng Nam

http://huyendoannongson.vn


TÀI LIỆU SINH HOẠT CHI ĐOÀN - CHI HỘI Tháng 3/2022

TÀI LIỆU SINH HOẠT CHI ĐOÀN - CHI HỘI Tháng 3/2022
I. TIN TỨC, SỰ KIỆN
1. Đoàn TNCS Hồ Chí Minh ra mắt phần mềm Quản lý nghiệp vụ công tác đoàn viên

 Ngày 23/2, T.Ư Đoàn phối hợp với Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam (VNPT) tổ chức lễ ra mắt và tập huấn triển khai Phần mềm Quản lý nghiệp vụ công tác đoàn viên. Dự chương trình có đồng chí Nguyễn Anh Tuấn, Ủy viên T.Ư Đảng, Bí thư thứ nhất T.Ư Đoàn; đồng chí Bùi Quang Huy, Ủy viên dự khuyết T.Ư Đảng, Bí thư thường trực T.Ư Đoàn; đồng chí Tô Dũng Thái, Chủ tịch Hội đồng thành viên Tập đoàn Bưu Chính viễn Thông Việt Nam.  
Tiên phong trong chuyển đổi số Phát biểu tại buổi lễ, đồng chí Bùi Quang Huy- Bí thư thường trực T.Ư Đoàn cho biết, Phần mềm quản lý nghiệp vụ đoàn viên được triển khai đồng bộ đến các cấp bộ đoàn sẽ giúp số hoá toàn bộ dữ liệu đoàn viên trên cả nước, thực hiện đầy đủ, đúng quy trình các nghiệp vụ trong công tác đoàn viên, thúc đẩy chuyển đổi số trong công tác đoàn, phong trào thanh thiếu nhi. Đồng chí Bùi Quang Huy nhấn mạnh, Phần mềm quản lý nghiệp vụ công tác đoàn viên không phải là việc khó nhưng là một việc mới. “Sở dĩ không phải là việc khó vì những gì khó VNPT đã giải quyết xong, tạo ra một phần mềm với giao diện thân thiện, dễ sử dụng, dễ tương tác. Mới vì lần đầu chúng ta áp dụng trên một diện rộng, vì áp dụng công nghệ định danh người dùng thuộc loại hiện đại nhất, mới vì nó làm thay đổi phương thức hoạt động của cả hệ thống chúng ta trong một lĩnh vực khá lớn: quản lý đoàn viên”, đồng chí Huy nói. Vì vậy, đồng chí Bùi Quang Huy cho rằng, điều quan trọng nhất là cần nâng cao nhận thức của người dùng mà cụ thể là của đoàn viên thanh niên và cán bộ đoàn. Trong đó cán bộ đoàn là người đi đầu.  
Đồng chí Bí thư thường trực đặc biệt nhấn mạnh, đây là công việc của toàn hệ thống, không phải công việc của bất kỳ cá nhân, địa phương hay của riêng cấp bộ đoàn nào. Chỉ cần một mắt xích trong hệ thống chúng ta không thực hiện hoặc thực hiện không tốt sẽ ảnh hưởng hiệu quả chung của cả hệ thống. Nếu đoàn viên không trực tiếp sử dụng APP Thanh niên Việt Nam, không khai báo thông tin đoàn viên, các đồng chí Bí thư chi đoàn, Bí thư chi đoàn cơ sở, những cán bộ đoàn gần nhất với đoàn viên không xác nhận, đôn đốc, nắm bắt việc sử dụng phần mềm từ chính đoàn viên của mình thì việc vận hành phần mềm, quản lý, điều hành của tổ chức Đoàn sẽ không thể thông suốt, nhanh chóng và ngày càng thuận tiện hơn.  “Tôi muốn nhấn mạnh về vai trò của người đứng đầu tổ chức đoàn các địa phương, đơn vị trong việc chuyển đổi số nói chung và trong việc triển khai phần mềm quản lý đoàn viên này nói riêng. Bí thư các cơ sở đoàn, BTV các cơ sở đoàn quyết tâm không cao, hành động không quyết liệt chắc chắn hiệu quả triển khai sẽ thấp”, đồng chí Huy nói. Bí thư thường trực T.Ư Đoàn Bùi Quang Huy cũng lưu ý, đây là một nhiệm vụ hết sức quan trọng đặt ra, do đó phải cùng nhau chung tay, quyết tâm làm có hiệu quả, làm cho được với mục đích đã đặt ra, để thực hiện được mục tiêu ứng dụng công nghệ thông tin trong đổi mới phương thức hoạt động của Đoàn. Nối đến 1.350 điểm cầu cấp huyện và cơ sở Phần mềm Quản lý đoàn viên được thiết kế dưới hình thức Website. Để sử dụng phần mềm, mỗi cấp bộ Đoàn sẽ được đoàn cấp trên trực tiếp tạo lập tổ chức và cấp tài khoản để truy cập và thực hiện các nghiệp vụ về công tác đoàn viên thuộc thẩm quyền xử lý. Phần mềm có nhiều tính năng nổi bật. Theo đó, phần mềm được kết nối với Ứng dụng Thanh niên Việt Nam để đoàn viên có thể khai báo thông tin trực tiếp trên Ứng dụng; việc khai báo thông tin dễ dàng, thông tin hiển thị trực quan, sinh động Phần mềm tích hợp công nghệ eKYC giúp định danh chuẩn xác các đoàn viên thanh niên khi đăng nhập vào Ứng dụng Thanh niên Việt Nam. Thông tin đoàn viên trên hệ thống sẽ được thể hiện một cách tổng thể, tập trung và toàn diện trên quy mô cả nước, đáp ứng được đầy đủ các yêu cầu về lưu trữ, quản lý, tìm kiếm và khai thác cơ sở dữ liệu đoàn viên của các cấp bộ Đoàn.  
Phần mềm số hóa các nghiệp vụ về công tác quản lý đoàn viên với 12 nghiệp vụ: kết nạp đoàn viên mới; chuyển đi, chuyển đến; trưởng thành đoàn; xóa tên đoàn viên; chương trình rèn luyện đoàn viên; đánh giá, xếp loại đoàn viên; đoàn viên danh dự; đoàn viên ưu tú; khen thưởng, kỷ luật; đoàn viên đi làm ăn xa; sinh hoạt đoàn nơi cư trú; sinh hoạt đoàn tạm thời. Bên cạnh đó, phần mềm tích hợp thêm một số tính năng phụ trợ để tăng tương tác giữa các tổ chức Đoàn như: Chat nội bộ, văn bản chỉ đạo, mời họp. Ngay sau lễ ra mắt, T.Ư Đoàn nối điểm cầu, tổ chức tập huấn sử dụng phần mềm đến 65 điểm cầu của các tỉnh, thành đoàn, đoàn trực thuộc,1.350 điểm cầu cấp huyện và cấp cơ sở.  
Được biết, trong năm 2022 T.Ư Đoàn sẽ ra mắt phần mềm Quản lý đoàn viên và triển khai đồng bộ xuống cơ sở theo 3 giai đoạn: - Giai đoạn 1: (từ ngày 6/2 - 28/2/2022) hoàn thiện tạo lập cây dữ liệu tổ chức Đoàn các cấp trực thuộc, cấp tài khoản và phân quyền quản lý cho các đơn vị cấp dưới trực thuộc. - Giai đoạn 2: (từ ngày 1/3 - 30/4/2022): hoàn thiện việc cập nhật thông tin đoàn viên của tổ chức lên hệ thống. - Giai đoạn 3: (từ ngày 1/5 - 30/11/2022): thực hiện các nghiệp vụ về công tác đoàn viên và báo cáo công tác xây dựng đoàn theo các biểu số liệu. Phần mềm quản lý nghiệp vụ đoàn viên được triển khai đồng bộ đến các cấp bộ đoàn sẽ giúp số hoá toàn bộ dữ liệu đoàn viên trên cả nước, thực hiện đầy đủ, đúng quy trình các nghiệp vụ trong công tác đoàn viên, thúc đẩy chuyển đổi số trong công tác đoàn, phong trào thanh thiếu nhi.   Để khai báo thông tin, đoàn viên thực hiện 4 bước: Bước 1: tải ứng dụng Thanh niên Việt Nam trên CH Play (đối với hệ điều hành Android) hoặc App store (đối với hệ điều hành IOS). Bước 2: đăng nhập vào ứng dụng. Trường hợp chưa có tài khoản ứng dụng Thanh niên Việt Nam, đoàn viên thực hiện ấn đăng ký tài khoản. Bước 3: tại màn hình trang chủ, chọn hình hiệu avatar tại góc trái trên cùng để mở ra màn hình thông tin cá nhân. Bước 4: tại đây chọn “Gửi tới cán bộ Đoàn”. Đoàn viên thực hiện khai báo toàn bộ thông tin cơ bản, khi đã thực hiện khai báo đầy đủ các thông tin ấn “Đăng ký”.
Thông tin Đoàn viên sẽ được gửi đến cán bộ Đoàn. Khi đó trên Phần mềm Quản lý đoàn viên, tại tài khoản của Chi đoàn hoặc Chi đoàn cơ sở nơi đoàn viên sinh hoạt sẽ hiển thị lệnh yêu cầu xác thực thông tin đoàn viên. Sau khi xác thực, thông tin đoàn viên sẽ tự động được lưu vào hệ thống cơ sở dữ liệu đoàn viên trên Phần mềm một cách nhanh chóng, bảo đảm tính thống nhất và đồng bộ thông tin với độ bảo mật cao.
Nguồn: Trung ương Đoàn
2. Lễ khai mạc Dự án hướng nghiệp "Định hướng làm chủ cuộc đời"
Chiều ngày 26/02, Tỉnh đoàn phối hợp Sở Giáo dục & Đào tạo tỉnh và Trường Huấn luyện Doanh nhânCEO Việt Nam Holding tổ chức Lễ khai mạc Dự án hướng nghiệp "Định hướng làm chủ cuộc đời" và trao học bổng cho các em học sinh có thành tích tốt tại trường THPT Chuyên Nguyễn Bỉnh Khiêm. Đồng chí Đặng Thị Bảo Trinh - Phó Bí thư Tỉnh đoàn dự lễ khai mạc.  
Dự án được triển khai ở 03 giai đoạn, với các buổi hội thảo về “Định hướng làm chủ tương lai”; “Ngành kinh tế-Thực trạng nhân sự hiện nay & Cách chọn trường sau THPT”; “Thấu hiểu tâm lý học đường và Kỹ năng định hướng nghề nghiệp” và được triển khai dưới hình thức online; vừa đảm bảo công tác truyền thông trong tình hình dịch bệnh, vừa tạo điều kiện tốt nhất cho học sinh tất cả các trường THPT trên địa bàn tỉnh được tiếp cận với chương trình. Tại lễ khai mạc, hơn 100 em học sinh khối 12 của các trường THPT trên địa bàn thành phố Tam Kỳ đã được nghe đại diện Trường Huấn luyện doanh nhân CEO Việt Nam trao đổi, định hướng để các em chọn đúng ngành nghề phù hợp với bản thân mình, đồng thời chia sẻ các chương trình đào tạo, hướng nghiệp tại trường Huấn luyện doanh nhân CEO Việt Nam. Trường Huấn luyện doanh nhân CEO Việt Nam ra đời với chương trình đào tạo theo mô hình quân đội để đón đầu xu thế, phục vụ cho nền kinh tế quốc gia và mở cơ hội trở thành chủ doanh nghiệp tương lai hoặc nhân sự cấp cao tại các công ty, tập đoàn cho thế hệ trẻ. Sau quá trình rèn luyện tại trường là 100% sinh viên ra trường có việc làm và giữ những vị trí quan trọng trong doanh nghiệp. Đây là hoạt động ý nghĩa nhằm hỗ trợ các em học sinh THPT có thêm nhiều kiến thức để "chọn trường, chọn nghề", lựa chọn một môi trường phù hợp với năng lực bản thân, từ đó có thể phát triển toàn diện và tốt nhất.  
Dịp này, Ban Tổ chức đã trao tặng 50 suất học bổng cho học sinh đạt danh hiệu "Học sinh 3 tốt” cấp trường trên địa bàn tỉnh và 05 suất học bổng cho học sinh lớp 12 trường THPT chuyên Nguyễn Bỉnh Khiêm đạt Giải Nhất Kỳ thi Chọn đội tuyển học sinh giỏi Quốc gia năm học 2021-2022.
3. Lễ Khởi động Tháng Thanh niên năm 2022
Ngày 28/02, tại Quảng trường biển Tam Thanh, Tỉnh đoàn - Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam tỉnh Quảng Nam tổ chức Lễ khởi động Tháng Thanh niên năm 2022, với chủ đề “Tuổi trẻ Quảng Nam sáng tạo”, phát động đợt thi đua cao điểm toàn Đoàn chào mừng Đại hội Đoàn các cấp tiến tới Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XII và hưởng ứng Năm Du lịch Quốc gia 2022.  
Dự Lễ khởi động có các đồng chí: Nguyễn Anh Tuấn - Uỷ viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư thứ nhất Trung ương Đoàn; Lê Trí Thanh-Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; cùng các đại biểu Trung ương Đoàn; lãnh đạo tỉnh; lãnh đạo các các sở, ban, ngành của tỉnh; các đơn vị đồng hành và hơn 500 ĐVTN trên địa bàn tỉnh.  
 Trong ngày ra quân, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn tổ chức chuỗi hoạt động cấp tỉnh như ra quân trồng hàng cây thanh niên tại khu vực Quảng trường biển Tam Thanh; tổ chức 02 lớp tập huấn: Chuyển giao tiến bộ KHKT và hỗ trợ các sản phẩm đăng ký đạt chuẩn OCOP trong năm 2022 cho thanh niên tại xã Tam Thanh (Tam Kỳ); ra quân xây dựng tuyến đường Sáng- Xanh- Sạch- Đẹp- An toàn gắn với du lịch sinh thái ven sông Trường Giang; chương trình “Hãy làm sạch biển”; tour du lịch màu xanh; khởi công xây dựng cầu dân sinh; tuyên truyền hưởng ứng năm an toàn giao thông 2022… Các hoạt động cấp tỉnh là điểm khởi đầu cho hoạt động cao điểm Tháng Thanh niên của các cấp bộ đoàn trong toàn tỉnh.
Phát biểu khởi động Tháng thanh niên, đồng chí Phạm Thị Thanh, Bí thư Tỉnh đoàn Quảng Nam, cho biết đặc trưng của tổ chức Đoàn là "lính phong trào", nghĩa là các hoạt động sôi nổi, rộn ràng, trải đều trong năm với phương châm “Thanh niên hành động vì cộng đồng, xã hội chăm lo bồi dưỡng thanh niên”.
Trong tháng thanh niên năm nay, tuổi trẻ Quảng Nam tập trung vào chủ đề “Tuổi trẻ sáng tạo”. Các hoạt động sẽ nhằm phát huy vai trò xung kích, tình nguyện, khả năng sáng tạo của thanh niên.
Dẫn lời của Bí thư thứ nhất Trung ương Đoàn phát biểu tại Lễ phát động thi đua chào mừng đại hội Đoàn các cấp (nhiệm kỳ 2022 - 2027): “Năm 2022, muốn lay động xã hội phải có sáng kiến, đổi mới về địa bàn, đối tượng, phương thức hoạt động, có nét mới. Đó mới là Đoàn, mới là thanh niên”.
 Và theo Bí thư Tỉnh đoàn, quyết tâm đó đã được phát đi từ người đứng đầu tổ chức Đoàn và đang lan tỏa tới mỗi cán bộ làm công tác thanh niên. Đó là phải “xây dựng Đoàn vững mạnh về tổ chức; nâng cao chất lượng cán bộ Đoàn”, để Đoàn thực sự là người bạn gần gũi với thanh niên, hiểu, chia sẻ với thanh niên.   Đợt thi đua sẽ diễn ra từ tháng 3 - 12.2022, chia thành 2 chặng với mục tiêu trọng tâm là tiếp tục tổ chức các hoạt động truyền cảm hứng, cổ vũ, động viên, khơi dậy khát vọng, tinh thần nhiệt huyết, cống hiến của thanh niên.  
Phát biểu tại lễ khởi động Tháng thanh niên, đồng chí Lê Trí Thanh, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam, cho hay năm 2022 là năm du lịch quốc gia mà Quảng Nam đăng cai. Tỉnh mong muốn các hoạt động trong Tháng thanh niên 2022 sẽ được triển khai sâu rộng từ tỉnh tới cơ sở. “Nội dung trong Tháng thanh niên phải có tính hành động cao, đảm bảo thiết thực, hiệu quả, bám chắc trọng tâm công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi. Đồng thời, phát huy được tinh thần xung kích tình nguyện của thanh niên trong tham gia thực hiện nhiệm vụ chính trị tại địa phương, đơn vị”, đồng chí Lê Trí Thanh nói.  
Tại lễ khởi động Tháng Thanh niên, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn đã trao tặng 50 suất quà cho gia đình chính sách, gia đình có hoàn cảnh khó khăn; 15 xe đạp cho học sinh nghèo vượt khó; trao tặng 05 mô hình kinh tế cho thanh niên đồng bào các dân tộc thiểu số; tổ chức phát động các công trình thanh niên cấp huyện chào mừng Đại hội Đoàn các cấp tiến tới Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XII; ra mắt các đội hình thanh niên tình nguyện.
Đây là hoạt động ý nghĩa thể hiện tinh thần, lòng quyết tâm, sự sáng tạo của tuổi trẻ tỉnh Quảng Nam trong thực hiện thắng lợi các mục tiêu, chỉ tiêu của Tháng thanh niên năm 2022. Đồng thời, đây còn là hoạt động thiết thực khởi động cho chuỗi sự kiện hướng tới Đại hội Đoàn TNCS Hồ Chí Minh các cấp, tiến tới Đại hội đại biểu Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tỉnh Quảng Nam lần thứ XIX, nhiệm kỳ 2022 – 2027.
4. Thường trực Tỉnh ủy làm việc với Ban Thường vụ Tỉnh đoàn
Chiều nay 14.2, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Phan Việt Cường và Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Lê Văn Dũng chủ trì làm việc với Ban Thường vụ Tỉnh đoàn để nghe báo cáo về tình hình thực hiện nhiệm vụ thời gian qua và công tác chuẩn bị tổ chức Đại hội đại biểu Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tỉnh lần thứ XIX (nhiệm kỳ 2022 - 2027).
Báo cáo với Thường trực Tỉnh ủy, Bí thư Tỉnh đoàn Phạm Thị Thanh cho biết, năm 2021, mặc dù chịu nhiều ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19 nhưng Tỉnh đoàn vẫn triển khai có hiệu quả nhiều hoạt động. Các phong trào đoàn với nội dung, hình thức và quy mô phù hợp trong bối cảnh dịch bệnh diễn biến phức tạp, các cấp đoàn cơ sở đã kịp thời thích ứng, đổi mới mạnh mẽ phương thức triển khai phong trào, kịp thời cập nhật các nội dung mới theo tình hình thực tế và theo chỉ đạo của Tỉnh ủy, Trung ương Đoàn.
Nhiều lực lượng thanh niên xung kích đi đầu trong phòng chống dịch Covid-19; bầu cử Đại biểu Quốc hội và HĐND các cấp; khởi nghiệp sáng tạo; xây dựng cuộc sống mới; tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng... Năm 2021, Tỉnh đoàn Quảng Nam vinh dự nhận được Cờ thi đua xuất sắc của Trung ương Đoàn.
Bí thư Tỉnh ủy Phan Việt Cường biểu dương những nỗ lực của các cấp bộ Đoàn thời gian qua, nhất là trong bối cảnh dịch bệnh phức tạp, các cấp đoàn cơ sở đã duy trì, tổ chức có hiệu quả nhiều phong trào khơi dậy sức sáng tạo, lòng nhiệt huyết của tuổi trẻ; nhiều mô hình phát triển kinh tế, phòng chống dịch bệnh hiệu quả để lại ấn tượng đẹp trong lòng nhân dân. Về phương hướng hoạt động năm 2022, Bí thư Tỉnh ủy Phan Việt Cường đề nghị Ban Thường vụ Tỉnh đoàn cần thường xuyên quán triệt, tổ chức và nâng cao chất lượng công tác giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống cho thanh thiếu niên; duy trì các hoạt động hỗ trợ, đồng hành với thanh niên trong lập thân, lập nghiệp. Xây dựng kế hoạch, chỉ đạo triển khai và tổ chức thành công Đại hội Đoàn các cấp theo chỉ đạo và hướng dẫn của Trung ương Đoàn, Điều lệ Đoàn, tạo đợt sinh hoạt chính trị rộng khắp trong thế hệ trẻ của tỉnh. Tại buổi làm việc, lãnh đạo tỉnh còn góp ý về nhiệm vụ công tác đoàn thời gian tới, đặc biệt là công tác chuẩn bị Đại hội đại biểu Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tỉnh Quảng Nam sắp tới. "Tuy nhiên, tình trạng thanh niên hư hỏng, sử dụng chất ma túy, tảo hôn,... hiện nay vẫn còn diễn ra trong cuộc sống cộng đồng. Tôi mong muốn các cấp hội đoàn thể cần tiếp tục nghiên cứu, xây dựng kế hoạch bằng các giải pháp hữu hiệu giúp thanh niên sớm hoàn lương, trở thành công dân có ích cho xã hội" - Bí thư Tỉnh ủy Phan Việt Cường lưu ý.
II. HỌC TẬP VÀ LÀM THEO LỜI BÁC
Thực hiện nguyên tắc tập trung dân chủ trong Đảng không phải là "sự chuyên quyền" Là Người sáng lập và rèn luyện Đảng Cộng sản Việt Nam, Chủ tịch Hồ Chí Minh đặc biệt coi trọng việc thực hiện nguyên tắc tập trung dân chủ - nguyên tắc cơ bản nhất trong tổ chức và hoạt động của Đảng, để Đảng luôn là một tổ chức thống nhất về ý chí và hành động; đồng thời, phát huy được sức mạnh của mỗi cá nhân và của tập thể vì lợi ích chung của sự nghiệp cách mạng. Trong mọi hoàn cảnh, mọi thời điểm, giữ vững và tuân thủ nghiêm ngặt nguyên tắc này là yêu cầu cấp bách, thường xuyên, lâu dài để nâng cao năng lực và sức chiến đấu của Đảng.
 
TẬP TRUNG DÂN CHỦ LÀ MỘT NGUYÊN TẮC CĂN BẢN CỦA MỘT ĐẢNG CÁCH MẠNG CHÂN CHÍNH
Khi nói về cách tổ chức của Liên đoàn những người cộng sản - chính đảng cách mạng đầu tiên của giai cấp công nhân, Ph.Ăngghen đã khẳng định: “Bản thân tổ chức cũng hoàn toàn dân chủ, với những người lãnh đạo được bầu ra và luôn luôn có thể bị bãi miễn”(1). Sau này, V.I.Lênin cũng nhấn mạnh, “chế độ tập trung dân chủ, một mặt, thật khác xa chế độ tập trung quan liêu chủ nghĩa, và, mặt khác, thật khác xa chủ nghĩa vô chính phủ”(2). Điều đó cũng có nghĩa là, “không có gì sai lầm bằng việc lẫn lộn chế độ tập trung dân chủ với chủ nghĩa quan liêu và với lối rập khuôn máy móc”(3). Thực tế, lịch sử phong trào cộng sản và công nhân quốc tế cũng cho thấy, là liên minh tự nguyện của những người cùng chung chí hướng, cùng đồng chí, đồng lòng đấu tranh để xây dựng chủ nghĩa xã hội/một chế độ xã hội tự do, dân chủ, công bằng vì con người và cho con người, tất yếu Đảng Cộng sản - bộ phận tiên phong của giai cấp công nhân phải được tổ chức chặt chẽ, có kỷ luật và thống nhất, sinh hoạt và hoạt động theo nguyên tắc tập trung dân chủ. Đảng Cộng sản phải là một tổ chức thống nhất về ý chí và hành động, không dung thứ sự tồn tại của các phe nhóm, bè phái; lấy tự phê bình và phê bình làm quy luật phát triển của Đảng. Trong tư tưởng Hồ Chí Minh, nguyên tắc tập trung dân chủ được hiểu giản dị là, "tập thể lãnh đạo là dân chủ, cá nhân phụ trách là tập trung. Tập thể lãnh đạo, cá nhân phụ trách, tức là dân chủ tập trung"(4); và theo đó, “lãnh đạo không tập thể, thì sẽ đi đến cái tệ bao biện, độc đoán, chủ quan. Kết quả là hỏng việc. Phụ trách không do cá nhân, thì sẽ đi đến tệ bừa bãi, lộn xộn, vô chính phủ. Kết quả cũng là hỏng việc. Tập thể lãnh đạo và cá nhân phụ trách cần phải luôn luôn đi đôi với nhau”(5). Cho nên, tập trung dân chủ là nguyên tắc rường cột chỉ đạo toàn bộ, xuyên suốt quá trình xây dựng, tổ chức, sinh hoạt và hoạt động lãnh đạo của một Đảng Cộng sản nói chung, Đảng Cộng sản Việt Nam nói riêng; đồng thời, chi phối các nguyên tắc khác, để xây dựng Đảng thành một tổ chức thống nhất, chặt chẽ, kỷ luật; bảo đảm Đảng luôn thống nhất trong tư tưởng và hành động chứ không phải là một câu lạc bộ. Thực tế cũng cho thấy, tập trung dân chủ là một nguyên tắc căn bản (trong tổ chức và hoạt động) của Đảng, để phân biệt một chính Đảng Mácxít Lêninnit với một đảng phái chính trị khác. Tập trung và dân chủ là hai mặt không mâu thuẫn với nhau mà luôn thống nhất biện chứng, không thể tách rời, vì tập trung không trên cơ sở dân chủ sẽ thành tập trung quan liêu, độc tài; còn dân chủ đúng đắn phải dựa trên cơ sở tập trung, dân chủ mà tách rời tập trung sẽ thành vô chính phủ. Tập trung được thực hiện trên cơ sở dân chủ, hỗ trợ, bảo đảm để dân chủ được kiểm soát trong khuôn khổ, chứ không phải là tập trung độc đoán, chuyên quyền. Tập trung là để toàn thể đảng viên tư tưởng và hành động đều thống nhất, tránh tình trạng "trống đánh xuôi, kèn thổi ngược". Còn dân chủ được thực hiện và là bảo đảm của tập trung, giúp cho tập trung được thực hiện linh hoạt, hiệu quả, để tránh dân chủ theo kiểu tùy tiện, phân tán, vô tổ chức, hình thức. Dân chủ nghĩa là mọi cán bộ, đảng viên đều có quyền tham gia vào việc quyết định công việc của Đảng (được bày tỏ chính kiến, thông tin, thảo luận, tranh luận, bảo lưu ý kiến trong tổ chức) để bàn bạc và đi đến thống nhất về quan điểm, chủ trương… không chỉ trong xây dựng nghị quyết, đưa nghị quyết vào cuộc sống mà còn thể hiện rõ trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện. Tuy nhiên, khi tổ chức đảng đã có nghị quyết thì tất cả đảng viên đều phải nói và làm theo nghị quyết. Được xây dựng, tổ chức và hoạt động theo nguyên tắc một Đảng Mácxít Lêninnit chân chính, Đảng Cộng sản Việt Nam lấy tập trung dân chủ làm nguyên tắc tổ chức cơ bản; trong đó, thiểu số phục tùng đa số (nội dung cốt lõi, đặc trưng của dân chủ trong Đảng), cấp dưới phục tùng cấp trên, cá nhân phục tùng tổ chức; các tổ chức đảng trong toàn Đảng phục tùng Đại hội đại biểu toàn quốc, Ban Chấp hành Trung ương và Bộ Chính trị, Ban Bí thư. Trên thực tế, xuất phát từ bản chất giai cấp công nhân của Đảng; từ yêu cầu, nhiệm vụ lịch sử của Đảng; từ kinh nghiệm của các Đảng Cộng sản và công nhân quốc tế, suốt quá trình xây dựng và phát triển, Đảng Cộng sản Việt Nam luôn khẳng định và kiên trì thực hiện nguyên tắc tập trung dân chủ - coi đó là nguyên tắc số một, bất di bất dịch. Trong công tác lãnh đạo và chỉ đạo thực tiễn, Đảng "luôn luôn nắm vững lãnh đạo tập thể là nguyên tắc lãnh đạo cao nhất của Đảng, đồng thời kết hợp với phân công phụ trách. Đảng chống mọi hiện tượng phân tán, cục bộ, địa phương chủ nghĩa, tự do vô kỷ luật cũng như chống mọi hiện tượng tập trung quan liêu, sự vụ, gia trưởng, độc đoán, coi thường tập thể, coi thường cấp dưới”(6) để thống nhất trong tư tưởng và hành động; để “Đảng ta tuy nhiều người, nhưng khi tiến đánh thì chỉ như một người”(7) như Chủ tịch Hồ Chí Minh đã căn dặn. Theo đó, các cấp ủy Đảng từ Trung ương đến địa phương đều "thực hiện chế độ tập thể lãnh đạo đi đôi với phát huy tính chủ động, sáng tạo và trách nhiệm của cá nhân, nhất là trách nhiệm của người đứng đầu”(8); đồng thời, luôn có cơ chế để nguyên tắc tập trung dân chủ được thực hiện nghiêm trên tinh thần "thực hiện triệt để nguyên tắc tập thể lãnh đạo, cá nhân phụ trách trong cấp uỷ. Tạo mọi điều kiện cần thiết để mỗi cấp uỷ viên có thể tham gia đầy đủ vào việc bàn bạc, quyết định các chủ trương; định rõ nhiệm vụ, quyền hạn và trách nhiệm cụ thể của từng người”(9), nhằm "tránh lối cá nhân độc đoán chuyên quyền" hoặc "tránh lối ỷ lại vào tập thể, sợ trách nhiệm" mà không dám quyết đoán khi cần phải ra quyết định. Đồng thời, việc phát triển và mở rộng dân chủ trong Đảng luôn đi đôi với tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo tập trung thống nhất của Đảng và giữ nghiêm kỷ cương, kỷ luật Đảng. Dân chủ càng phát triển thì tập trung càng vững chắc, sức mạnh của Đảng càng được khẳng định và vì thế, nguyên tắc tập trung dân chủ cũng chính là biểu hiện của tính tiền phong, chiến đấu của Đảng. Vì thế, bất cứ quan điểm/luận điệu nào cho rằng tập trung và dân chủ là hai mặt đối lập; cho rằng, nếu thực hiện tập trung sẽ tất yếu dẫn đến thu hẹp dân chủ, triệt tiêu dân chủ và ngược lại, nếu muốn thực hiện dân chủ, ắt phải từ bỏ tập trung thì đều là trái với nguyên tắc tập trung dân chủ của chủ nghĩa Mác - Lênin, đều là phản động. Chính vì thế, việc xuyên tạc bản chất nguyên tắc tập trung dân chủ nói chung, việc cho rằng Đảng Cộng sản Việt Nam thực hiện nghiêm nguyên tắc tập trung dân chủ nói riêng là sự "chuyên quyền của một nhóm quyền lực trong Đảng" là một trong các thủ đoạn chống phá Đảng Cộng sản Việt Nam về chính trị, tư tưởng, tổ chức và đạo đức, nhằm từng bước hạ thấp vị thế, uy tín, tiến tới xóa bỏ vai trò lãnh đạo của Đảng đối với Nhà nước và hệ thống chính trị như đã hiến định tại Điều 4, Hiến pháp nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam.
THỰC HIỆN TẬP TRUNG DÂN CHỦ KHÔNG PHẢI LÀ SỰ ĐỘC QUYỀN CỦA "NHÓM QUYỀN LỰC"
Đảng Cộng sản Việt Nam "là một khối thống nhất ý chí và hành động, lấy tập trung dân chủ làm nguyên tắc tổ chức cơ bản, thực hiện lãnh đạo tập thể và cá nhân phụ trách, tự phê bình và phê bình, thực hiện dân chủ đầy đủ và kỷ luật chặt chẽ trong sinh hoạt đảng”(10). Sức mạnh tổ chức to lớn của Đảng là ở sự thực hiện đầy đủ nguyên tắc này. Tình trạng tập trung quan liêu, gia trưởng độc đoán, không tôn trọng ý kiến cấp dưới hay không phát huy trí tuệ tập thể dễ dẫn đến những quyết định sai lầm hoặc tình trạng cục bộ, vô kỷ luật gây hậu quả tai hại… đều làm suy yếu sự đoàn kết trong Đảng, đều làm cho sự lãnh đạo của Đảng kém hiệu lực. Vì thế, mọi cán bộ, đảng viên đều phải nêu cao tinh thần gương mẫu thực hiện nguyên tắc tập trung dân chủ trong Đảng.  
  Song trên thực tế, nguyên tắc tập trung dân chủ luôn là mục tiêu công kích, xuyên tạc của các thế lực thù địch, cơ hội, xét lại và nhũng người nhân danh dân chủ, mượn danh dân chủ để xuyên tạc, công kích, hòng phá hoại các Đảng Cộng sản nói chung, Đảng Cộng sản Việt Nam nói riêng. Các nhà "ảo dân chủ", "ngộ dân chủ" còn suy diễn rằng, trong thực hiện nguyên tắc tập trung dân chủ, thì nếu đặt tập trung ở phía trước và dân chủ ở phía sau, thì có nghĩa là tập trung chính là mục đích, còn dân chủ chỉ là phương tiện. Vì thế, dân chủ chỉ là hình thức, nửa vời, là "bánh vẽ"… Đây chính là kiểu lập luận có chủ đích của những người nhân danh dân chủ, khoác áo dân chủ để quy chụp, xuyên tạc. Dù nguyên tắc tập trung dân chủ là nguyên tắc cơ bản trong tổ chức và hoạt động cuả một Đảng Mácxít Lêninnit, nhưng thực tế cũng cho thấy, nguyên tắc này không phải lúc nào và ở nơi đâu cũng được thực hiện một cách nghiêm túc. Lịch sử đã chứng kiến nguyên tắc này bị vô hiệu hóa trong quá trình tiến hành cải cách, cải tổ của Đảng Cộng sản Liên Xô và các Đảng Cộng sản ở các nước Đông Âu những thập niên trước. Việc từ bỏ nguyên tắc tập trung dân chủ là một trong những sai lầm "không thể cứu vãn" khiến cho các Đảng này tan rã, mất vai trò lãnh đạo xã hội. Việc Tổng Bí thư Đảng Cộng sản Liên Xô M.Goócbachốp vi phạm nguyên tắc tập trung dân chủ khi quyết định giải tán Ban Chấp hành Trung ương Đảng… làm cho Đảng Cộng sản Liên Xô tan vỡ là một bài học xương máu. Rút kinh nghiệm sâu sắc bài học của Liên Xô và các nước xã hội chủ nghĩa ở Đông Âu, Đảng Cộng sản Việt Nam nghiêm ngặt thực hiện nguyên tắc tập trung dân chủ trong tổ chức và hoạt động; gắn mở rộng dân chủ đi đôi với củng cố, tăng cường kỷ cương, kỷ luật trong Đảng. Trong toàn Đảng, những vấn đề cơ bản, quan trọng (chủ trương, nghị quyết của tổ chức đảng, cơ quan, đơn vị về thực hiện nhiệm vụ chính trị; công tác cán bộ, công tác nhân sự cấp ủy, cơ quan…) đều phải được dân chủ thảo luận trong tập thể cấp ủy/lãnh đạo cơ quan/tổ chức đảng từ cao đến thấp theo phạm vi, quyền hạn được xác định. Quyết định của cấp ủy được quyết định theo đa số và ý kiến thiểu số vẫn được bảo lưu để trình cấp trên xem xét, nhưng khi nghị quyết đã ban hành, thì mọi đảng viên đều phải đồng lòng nói và làm theo nghị quyết. Trong toàn Đảng, mọi cấp uỷ đều thực hiện sự lãnh đạo tập thể (được bàn bạc và quyết định tập thể) đi đôi với tăng cường trách nhiệm cá nhân; "mọi cấp uỷ viên có quyền và có trách nhiệm phát biểu ý kiến, tranh luận thẳng thắn, tham gia các quyết định của cấp uỷ. Chống mọi biểu hiện độc đoán, gia trưởng, áp đặt ý kiến cá nhân, hoặc nể nang, né tránh”(11). Trong công tác lãnh đạo và chỉ đạo thực hiện, Đảng xác định tập thể lãnh đạo với cá nhân phụ trách có mối quan hệ chặt chẽ với nhau; trong đó, "tập thể lãnh đạo không phủ nhận trách nhiệm cá nhân, trái lại phải trên cơ sở phát huy đầy đủ trách nhiệm cá nhân. Mọi cá nhân trên cương vị của mình phải chủ động đóng góp ý kiến với tập thể để tập thể có được quyết định chính xác, và dám chịu trách nhiệm trong việc chấp hành các nghị quyết của tập thể, dám tự phê bình và thành khẩn nhận khuyết điểm của mình trong việc chấp hành các nghị quyết ấy”(12). Đồng thời, mọi cấp ủy từ Trung ương đến địa phương đều quán triệt sâu sắc rằng, bất cứ người đứng đầu nào cũng không được lợi dụng/lạm dụng quyền lực của mình (được bầu/ được trao) để mưu cầu lợi ích cá nhân/nhóm lợi ích và "bất cứ người lãnh đạo nào cũng không được tự đặt mình ra ngoài tổ chức, tự cho mình quyền nói và làm khác quyết định của tập thể. Cấp dưới, dù cho người đứng đầu là ủy viên Trung ương, cũng không thể tự cho mình quyền không thi hành hoặc làm trái chỉ thị của cấp trên. Tăng cường sự lãnh đạo tập thể, mở rộng sinh hoạt dân chủ”(13). Vì vậy, mọi hiện tượng, biểu hiện “bằng mặt nhưng không bằng lòng”, "nói một đằng nhưng làm một nẻo", "nói trong hội nghị khác nhưng phản ánh lên cấp trên khác" hoặc lợi dụng tập trung dân chủ vì mục đích không chính đáng… đều là những hạn chế cần phải khắc phục trong quá trình thực hiện nguyên tắc tập trung dân chủ; đều là trái với nguyên tắc tập thể lãnh đạo, cá nhân phụ trách. Những hạn chế này vừa không khuyến khích người đứng đầu nhiệt tình, tâm huyết, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm, lại vừa tạo kẽ hở cho cách làm việc tắc trách, trì trệ hoặc lạm dụng quyền lực một cách tinh vi để mưu cầu lợi ích cá nhân; đồng thời, cũng dễ tạo kẽ hở cho các phần tử phản động, cơ hội xuyên tạc, công kích, chống phá Đảng.
Thực tế ở Việt Nam, việc mở rộng sinh hoạt dân chủ trong Đảng, nâng cao chất lượng sinh hoạt của các cấp ủy, đẩy mạnh tự phê bình và phê bình, kiểm tra và giám sát gắn liền với việc không ngừng hoàn thiện, thực hiện tốt hơn, có hiệu quả hơn nguyên tắc tập trung dân chủ; tiếp tục xử lý đúng đắn mối quan hệ giữa lãnh đạo tập trung và phát huy dân chủ, bảo đảm để nguyên tắc tập trung dân chủ không chỉ được thực hiện nghiêm trong Đảng mà đã và đang trở thành nguyên tắc quản lý của một xã hội văn minh, hiện đại, nhằm xây dựng đất nước Việt Nam phồn vinh, hạnh phúc, phát triển bền vững. Trong những năm qua, dân chủ xã hội chủ nghĩa đã ngày càng trở thành hiện thực sinh động, nhất là trong hơn 35 năm đổi mới và hội nhập quốc tế. Dân chủ xã hội chủ nghĩa được thực thi; nhân dân là người làm chủ xã hội, được thụ hưởng những thành quả của mình tạo ra đúng như Chủ tịch Hồ Chí Minh đã khẳng định: "Nước ta là nước dân chủ. Bao nhiêu lợi ích đều vì dân. Bao nhiêu quyền hạn đều của dân. Công việc đổi mới, xây dựng là trách nhiệm của dân. Sự nghiệp kháng chiến, kiến quốc là công việc của dân. Chính quyền từ xã đến Chính phủ Trung ương do dân cử ra. Đoàn thể từ Trung ương đến xã do dân tổ chức nên. Nói tóm lại, quyền hành và lực lượng đều ở nơi dân”(14)… Cùng với thời gian, chế độ dân chủ, xây dựng nền dân chủ xã hội chủ nghĩa, bảo đảm quyền lực thực sự thuộc về nhân dân ở Việt Nam ngày càng hoàn thiện hơn gắn với kỷ luật, kỷ cương; được thể chế hóa bằng pháp luật, được pháp luật bảo đảm và được phổ biến sâu rộng đến mọi người dân. Việc thực hành dân chủ trong Đảng có ý nghĩa quyết định đối với phát triển dân chủ trong tổ chức, hoạt động của cả hệ thống chính trị gắn với dân chủ hóa đời sống xã hội, bởi dân chủ tạo sự đồng thuận xã hội và đồng thuận xã hội tạo nên sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc để xây dựng vào bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa. Cương lĩnh xây dựng đất nước trong thời kỳ quá độ lên chủ nghĩa xã hội năm 1991 và Cương lĩnh xây dựng đất nước trong thời kỳ quá độ lên chủ nghĩa xã hội (bổ sung, phát triển năm 2011) tiếp tục nhất quán mục tiêu xã hội xã hội chủ nghĩa mà nhân dân ta xây dựng là một xã hội: Dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh; do nhân dân làm chủ; xây dựng nền dân chủ xã hội chủ nghĩa; xây dựng nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa của nhân dân, do nhân dân, vì nhân dân dưới sự lãnh đạo của Đảng. Gần đây nhất, bài viết “Một số vấn đề lý luận và thực tiễn về chủ nghĩa xã hội và con đường đi lên chủ nghĩa xã hội ở Việt Nam” của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng ngày 16/5/2021 cũng đã tiếp tục khẳng định và làm rõ: Dân chủ là bản chất của chế độ xã hội chủ nghĩa, vừa là mục tiêu vừa là động lực của công cuộc xây dựng chủ nghĩa xã hội nói chung, ở Việt Nam nói riêng. Dân chủ vừa là bản chất vừa là động lực; đồng thời, cũng chính là mục tiêu của chế độ xã hội chủ nghĩa mà Đảng Cộng sản Việt Nam lãnh đạo nhân dân kiên định xây dựng trong suốt 9 thập niên qua. Đó là sự thật đã được kiểm chứng bởi lịch sử Việt Nam hiện đại; bởi sự tin tưởng, ủng hộ, đi theo của các tầng lớp nhân dân; bởi sự ghi nhận của các tổ chức quốc tế. Lịch sử cách mạng Việt Nam là minh chứng khẳng định rằng, dưới sự lãnh đạo của Đảng, “nhân dân là ông chủ nắm chính quyền. Nhân dân bầu ra đại biểu thay mặt mình thi hành chính quyền ấy. Thế là dân chủ. Các cơ quan chính quyền là thống nhất, tập trung. Từ hội đồng nhân dân và ủy ban kháng chiến hành chính xã đến Quốc hội và Chính phủ Trung ương, số ít phải phục tùng số nhiều, cấp dưới phải phục tùng cấp trên, địa phương phải phục tùng Trung ương. Thế là vừa dân chủ vừa tập trung”(15). Vì thế, có thể khẳng định chắc chắn rằng: Nghiêm ngặt thực hiện nguyên tắc tập trung dân chủ là để Đảng luôn trong sạch, vững mạnh, đoàn kết, thống nhất trong tư tưởng và hành động; đảm bảo lãnh đạo và tổ chức thực hiện thắng lợi chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước vào cuộc sống. Nguyên tắc tập trung dân chủ chắc chắn không phải là sự chuyên quyền, độc đoán, mất dân chủ như các thế lực thù địch xuyên tạc, thêu dệt, cho nên, bất cứ sự buông lỏng nào trong thực hiện nguyên tắc tập trung dân chủ cũng sẽ dẫn đến tình trạng vô chính phủ, tạo ra phe phái, lực lượng đối lập với Đảng, phá hoại sự đoàn kết, thống nhất trong Đảng! Vì thế, những luận điệu phản động cho rằng thực hiện nguyên tắc tập trung dân chủ là nhằm mục đích "bảo vệ vị trí độc tài" của Đảng và "thao túng quyền lực" của một nhóm người trong Đảng; việc Đảng thực hành tập trung dân chủ trong Đảng và trong xã hội chỉ là sự "ảo tưởng" "mị dân"… đều là sự xuyên tạc vai trò lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam nói chung, nguyên tắc tập trung dân chủ trong tổ chức, hoạt động của Đảng nói riêng, cần phải bác bỏ!. Nguồn: Trung ương Đoàn
III. THANH NIÊN QUẢNG NAM THỜI KỲ MỚI
Người trẻ tử tế 
Mang tinh thần và năng lượng tích cực, họ cống hiến cho cộng đồng bằng tất cả những gì mình có. Những câu chuyện của họ - là vệt màu sáng tươi ghép nên bức tranh về khát vọng sống tử tế...
CHÚNG TÔI KHÔNG QUÊN GƯƠNG MẶT NÀO!
Những câu chuyện rời rạc vẫn thường trở lại khi họ đã về với chuỗi ngày bình thường. Nhưng quãng thời gian “chiến đấu” với sinh - tử vẫn mãi trong lòng, khi hai tiếng Sài Gòn bất chợt rung lên, dù trong khoảnh khắc nào. Đêm 19.11.2021. Lê Thị Bảo Ngọc (sinh năm 1989) là bác sĩ của Bệnh viện Đa khoa Quảng Nam đang ở Huế. Cô tắt điện, thắp nến, nhắm mắt trong thanh âm của từng hồi chuông tưởng niệm người mất vì Covid-19. “Nhưng chỉ được đâu hơn 10 phút. Tôi úp mặt vào tay chạy ra khỏi gian phòng, cũng là vùng vẫy cùng những ký ức với bệnh nhân Covid-19” - Bảo Ngọc kể. Đêm ấy, những bác sĩ trẻ đã từng làm việc cùng nhau tại Trung tâm Hồi sức tích cực ICU Covid-19 của TP.Hồ Chí Minh, từ khắp các tỉnh thành cùng nhau hồi tưởng. “Không một ai mà chúng tôi quên được. Từng người cô, người chú, người phụ nữ mang thai khóc suốt chặng điều trị. Từng gương mặt, từng câu chuyện của họ...” - Bảo Ngọc chia sẻ. Câu chuyện của chúng tôi lắng xuống, giữa một chiều cuối đông của đất Tam Kỳ. Ngọc vừa trở về sau hai tháng rưỡi tham gia điều trị cho bệnh nhân Covid-19 thì khăn gói ra Huế để học. Vừa may, những ngày cuối năm cũ, Ngọc nói bây giờ mình đủ tĩnh lặng để sớt chia những cảm xúc mà có lẽ đời này có muốn quên cũng không được. Những ngày tháng 8.2021, trên mạng xôn xao vì email một nữ bác sĩ gửi cho người phụ trách Trung tâm Hồi sức tích cực bệnh nhân Covid-19 của TP.Hồ Chí Minh. “Em chuyên ngành nội khoa, thời nội trú em cũng có đi hồi sức, đặt nội khí quản, cài đặt máy thở được. Liệu em có thể vào đó không? (...) Sáng nay em nói chuyện với mẹ. Em nói là thời khắc này, em không thể ăn ngon mặc đẹp, đi làm ngày 8 tiếng, về nhà bật điều hòa ngủ được. Em biết sự góp sức của em không là gì, chỉ rất bé, nhưng anh ơi, mỗi cái bé nhỏ mới thành cái lớn được phải không anh?”. Người phụ trách khi ấy, bác sĩ Lê Minh Khôi nói, email Ngọc như một liều doping với các y bác sĩ lúc đó, để họ mạnh mẽ hơn trong cuộc chiến với Covid-19.
Ngọc nói có những đêm trắng đến sáng, giao ban ca trực, thì có đến 10 trường hợp tử vong. Gần như những ngày ấy trôi qua rất nặng nề trong tầng điều trị cao nhất của Sài Gòn. Bây giờ, Ngọc bảo, nhiều đêm trong giấc ngủ mình, cô còn nghe cả tiếng máy thở, còn mơ hồ bàn tay níu lấy bác sĩ của những bệnh nhân Covid-19 trở nặng... Khi Ngọc đặt chân vào Sài Gòn được một tuần, thì ở Quảng Nam, một đoàn y bác sĩ tình nguyện - là những người trẻ của các bệnh viện, trung tâm y tế trên toàn tỉnh cũng lên đường vào Nam. Bác sĩ Nguyễn Khoa Vỹ (sinh năm 1993; công tác tại Bệnh viện Mắt Quảng Nam) được tin cậy chọn làm trưởng đoàn y tế chi viện cho TP.Hồ Chí Minh. Với 30 y bác sĩ, tuổi đời rất trẻ, họ lựa chọn sống tử tế bằng cách đi vào tâm dịch, tham gia cùng đồng nghiệp săn sóc, điều trị bệnh nhân Covid-19. Giữa vùng đỏ, là tuổi xanh, thanh xuân của những người lựa chọn màu áo trắng làm sự nghiệp cuộc đời. Nguyễn Khoa Vỹ nói, anh cũng như tất cả đồng nghiệp xung phong vào tâm dịch khi ấy, đều mang trong mình tinh thần xung kích của thanh niên, lòng nhiệt huyết của tuổi trẻ, tấm lòng vì người bệnh của thầy thuốc.
Và cả tâm thế sẵn sàng cho thời gian công tác kéo dài... Những hành trang đó, giúp từng gương mặt trẻ của Quảng Nam đương đầu với khó khăn của những ngày Sài Gòn bất ổn. Rất nhiều gương mặt chúng tôi gặp trong thời gian vừa qua. Những người bận áo blouse trắng đều tuổi đời rất trẻ. Họ có thể là Nhung từ Phú Thọ vào, là bác sĩ Huỳnh Hữu Đại từ Sài Gòn ra Quảng Nam chi viện, và rồi là Vỹ, là Ngọc, là Đặng Minh Hiệu... Họ đều không muốn làm anh hùng, được xưng tụng là anh hùng. Chỉ đơn giản, những người trẻ trong sắc phục trắng của ngành y, đang hết lòng vì công việc của mình. Công việc ấy cho họ niềm hạnh phúc, cho họ nụ cười mỗi khi bệnh nhân ra viện, cho họ cái siết tay thật chặt của những đồng nghiệp dù có thể chưa từng thấy mặt nhau...
HẠNH PHÚC, Ở ĐÂU CŨNG SẼ CÓ
Trà Thị Thu vẫn đang tất bật chuẩn bị cho học trò của mình được “ăn tết”. Hình ảnh cô giáo nhỏ nhắn, gương mặt lúc nào cũng rạng ngời đã truyền đi những năng lượng tích cực...
Đã gần 8 năm, cô giáo Trà Thị Thu gắn bó với nhiều điểm trường của huyện vùng cao Nam Trà My. Từ giáo viên mầm non, đến tiểu học, từng thôn của xã Trà Tập đều in dấu chân cô giáo trẻ này. Nhưng phải đến năm học 2019 - 2020, ở điểm trường Tắk Pổ, Trà Thị Thu được nhiều người khắp nơi biết tới vì những bức ảnh gây xúc động về buổi tựu trường của học trò vùng cao. Cơ duyên này đã giúp trẻ con nơi đây được học tập trong một ngôi trường mới với tường xây ngói đỏ, từ sự hỗ trợ của cộng đồng khắp nơi.  Quen với từng nóc, từng người dân, từng đứa trẻ của Trà Tập, Trà Thị Thu như quen luôn cả việc mình được bà con ở đây xem như người của làng. Và đó cũng là niềm hạnh phúc để Thu gắn bó thanh xuân của mình tại đây. “Mình còn trẻ, nếu thấy ở đâu khó khăn, đủ sức và có ham muốn đi tới thì cứ đi. Đừng suy nghĩ quá nhiều bởi hạnh phúc ở đâu cũng sẽ có, mình tự tạo được niềm vui thôi. Giờ tôi thấy mọi thứ mình đang có, đang hằng ngày ở đây là quá đủ rồi” - Thu nói. Có lẽ những ngày tháng đẹp nhất, vui nhất, hạnh phúc nhất trong nghề dạy học của cô giáo trẻ này là ở ngay đây, trên những ngôi trường của các nóc vùng cao.  Trà Thị Thu là nhân vật truyền cảm hứng trong cuộc thi Giải báo chí Vì sự nghiệp giáo dục Việt Nam năm 2020. Năm học 2020 - 2021, Trà Thị Thu là đại diện duy nhất của Quảng Nam được tuyên dương giáo viên tiêu biểu xuất sắc toàn quốc và cũng là người trẻ nhất trong số 50 điển hình được tuyên dương. Giải thưởng này được trao cho giáo viên có nhiều sáng kiến, đổi mới phương pháp giảng dạy, giúp học sinh tiếp thu kiến thức hiệu quả trong thiên tai, lũ lụt, dịch bệnh ở vùng sâu, vùng xa, miền núi, hải đảo, vùng có điều kiện khó khăn, chịu ảnh hưởng nặng nề do Covid-19. Vẫn không ngừng tìm kiếm những phương pháp giáo dục gần gũi và dễ tiếp cận với học sinh, Thu ngày đêm học hỏi và đưa ra những kiến giải phù hợp với học sinh vùng cao.  Người ta sẽ còn nhớ mãi một cô giáo Thu với chiếc xe máy chất hàng cao quá đầu, vượt những gập ghềnh tới từng nóc, không ngại hiểm nguy rình rập, mang nhu yếu phẩm cho học trò đang thực hiện cách ly, vào những ngày Nam Trà My bùng dịch hồi tháng 10.2021. Thầy Võ Đăng Thuận - Trưởng phòng GD-ĐT huyện Nam Trà My nói, nếu không tâm huyết, không yêu thương học trò, thì những giáo viên trẻ, sẽ chẳng thể nào trụ bám lại cùng học sinh miền núi. Trà Thị Thu, vẫn một nụ cười thật tươi: “Hạnh phúc, ở đâu cũng sẽ có, chỉ cần tin yêu”!
TIÊN PHONG CÙNG CHUYỂN ĐỔI SỐ
Không ngừng sáng tạo trong công việc, anh Võ Ngọc Viên (SN 1991, công tác tại Kho bạc Nhà nước tỉnh) là công chức trẻ duy nhất của Quảng Nam được Trung ương Đoàn tặng Giải thưởng “Cán bộ, công chức, viên chức trẻ giỏi toàn quốc” lần thứ VIII - năm 2021. 
Gần 4 năm đảm nhiệm vị trí chuyên viên tin học, thuộc Phòng Tài vụ - Quản trị, không chỉ hoàn thành tốt nhiệm vụ khắc phục, xử lý kịp thời sự cố về máy tính, đảm bảo an toàn thông tin mạng, Võ Ngọc Viên còn có nhiều sáng kiến nổi bật, góp phần rút ngắn thời gian, quy trình giải quyết công việc và thủ tục hành chính tại đơn vị.  Ngọc Viên kể, năm 2018 - năm đầu vào làm việc ở cơ quan, được lãnh đạo phòng giao nhiệm vụ hỗ trợ triển khai dịch vụ công (DVC) trực tuyến cho Văn phòng Kho bạc Nhà nước (KBNN) tỉnh và các đơn vị sử dụng ngân sách trên địa bàn Quảng Nam, anh nhận thấy mỗi loại chữ ký số tương thích với một phiên bản Java khác nhau nên việc hỗ trợ gặp nhiều khó khăn. Nhận ra vấn đề, anh vừa nghiên cứu vừa thử nghiệm các phiên bản Java khác nhau để tìm ra phiên bản phù hợp nhất. Sau thời gian ngắn, anh đã tìm ra phiên bản Java version 8 update 181 tương thích nhất với chứng thư số dùng cho chương trình DVC. Sáng kiến này được Cục Công nghệ thông tin - KBNN cho phép sử dụng tại Quảng Nam. Sau hơn 5 tháng áp dụng, sáng kiến đã giúp việc vận hành chương trình DVC trực tuyến KBNN trên địa bàn tỉnh được hiệu quả, thông suốt. Trước xu hướng chuyển đổi số mạnh mẽ trong lĩnh vực KBNN, những cán bộ, công chức trẻ là hạt nhân tiên phong trong ứng dụng công nghệ thông tin, thúc đẩy cải cách thủ tục hành chính, góp phần quản lý quỹ ngân sách nhà nước minh bạch, hiệu quả, an toàn. Bằng trí tò mò của “dân” công nghệ thông tin, anh Viên thường xuyên nghiên cứu, tìm hiểu, nắm chắc các ứng dụng, phần mềm dùng chung trong ngành. Đồng thời trực tiếp ghi nhận, nắm bắt ý kiến của người sử dụng để kịp thời hỗ trợ, khắc phục hoặc cải tiến để các phần mềm phát huy tối đa hiệu quả...
Gần đây nhất anh phối hợp cùng kỹ thuật viên Phòng Kỹ thuật nghiệp vụ xây dựng ứng dụng “Lập báo cáo chi phòng chống dịch Covid-19”, giúp việc tổng hợp, báo cáo số liệu dễ dàng, nhanh chóng. Từ những ngày đầu nhận công tác, Võ Ngọc Viên tham gia hướng dẫn các cơ quan, đơn vị về sử dụng DVC trực tuyến trong thực hiện thủ tục liên quan đến lĩnh vực KBNN. Đến nay, tất cả đơn vị quan hệ ngân sách đã tham gia DVC trong giao dịch với KBNN (trừ khối an ninh, quốc phòng) và đều được thực hiện trực tuyến ở mức độ 4. Hàng năm, anh còn cùng cán bộ công nghệ thông tin ở đơn vị về KBNN các địa phương để kiểm tra, đảm bảo an toàn thông tin cho hệ thống máy tính... “KBNN nói chung và KBNN Quảng Nam nói riêng đang tích cực đi đầu trong chuyển đổi số bằng triển khai DVC trực tuyến, giúp các đơn vị giao dịch hoàn toàn bằng phương thức điện tử, từ việc nhập chứng từ cho đến đối chiếu đều thực hiện trên hệ thống DVC của KBNN... Là công chức hỗ trợ DVC KBNN cho các đơn vị quan hệ ngân sách trên địa bàn, tôi sẽ cố gắng hoàn thiện và trau dồi thêm kỹ năng nhằm đóng góp phần nhỏ công sức vào công cuộc chuyển đổi số của KBNN, hướng đến hình thành “kho bạc số”, giúp các dịch vụ quan hệ ngân sách nhận thấy được tiện ích của việc sử dụng DVC KBNN” - anh Viên chia sẻ.
KHÁT VỌNG THỂ HIỆN TỪ CÁCH SỐNG, CÁCH LÀM VIỆC
“Lợi thế của mình là sức trẻ, khả năng tiếp cận những điều mới mẻ lẫn nhiệt huyết làm việc và cống hiến. Đó sẽ là điều kiện quan trọng để bổ khuyết cho những mặt còn thiếu sót, giúp mình phấn đấu thực hiện tốt nhất những gì mình có thể làm. Khát vọng sẽ được thể hiện ở ngay chính vị trí công việc mà mình đang làm, ở cách tiếp nhận và thái độ sống, thái độ làm việc” - Nguyễn Thị Mỹ Linh, Phó Trưởng phòng Tổ chức hành chính Cục Quản lý thị trưởng tỉnh chia sẻ.  
Vừa bước qua tuổi 31, Mỹ Linh đang là Bí thư Chi đoàn Cục Quản lý thị trường. Những năm tháng làm việc tại Đội số 10 thuộc Chi cục Quản lý thị trường (cũ, nay đã được nâng lên thành Cục Quản lý thị trường) giúp Linh hiểu thêm về đặc thù công việc, biết tính chất công việc ở cơ sở, từ đó làm tốt vai trò tham mưu trong công tác tổ chức, hành chính của đơn vị. Linh chia sẻ, nơi cô công tác có gần nửa nhân sự là người trẻ, là điều kiện thuận lợi để phát huy được sự nhanh nhạy, đoàn kết, tác phong chuyên nghiệp trong công việc. Chi đoàn Thanh niên Cục Quản lý thị trường ra đời chỉ hơn một năm, sau khi được tách ra từ Chi đoàn Sở Công Thương, song đã để lại khá nhiều dấu ấn bằng các công trình, phần việc. Không chỉ bó hẹp trong phạm vi đơn vị, các hoạt động tình nguyện, an sinh xã hội của Chi đoàn như phối hợp xây dựng nhà trẻ cho trẻ em xã Trà Leng (Nam Trà My), tham gia phòng chống dịch Covid-19, giúp đỡ hoàn cảnh khó khăn… được phát động, tạo sức lan tỏa rộng. Được lãnh đạo tin tưởng và đồng nghiệp hỗ trợ, những người trẻ tại Cục Quản lý thị trường như Mỹ Linh có cơ hội thể hiện tinh thần nhiệt huyết, cống hiến của mình. Đặc thù của công việc giúp người trẻ tiếp cận với nhiều người, nhiều địa bàn, nhưng ở vai trò, vị trí nào, cũng phải đặt tinh thần, ý thức về phẩm chất đạo đức của người công chức, người thực thi công vụ lên hàng đầu. Với cô gái trẻ Nguyễn Thị Mỹ Linh, làm tốt nhất phần việc của mình, giữ được hình ảnh thân thiện, gần dân, vì dân là cách thiết thực nhất để thể hiện khát vọng của mình với quê hương. “Người trẻ sẽ có cơ hội nhiều hơn trong việc tiếp cận những kiến thức, kỹ năng mới, từ đó nâng cao chuyên môn, nghiệp vụ, tìm kiếm những sáng kiến đóng góp vào hoạt động của đơn vị. Nhưng không thể tách rời việc học tập chuyên môn mà quên đi nhiệm vụ trau dồi, tu dưỡng phẩm chất, đạo đức. Biết lắng nghe, biết mạnh dạn bày tỏ ý kiến, biết ứng xử hài hòa với người dân và biết gắn mình với trách nhiệm cộng đồng trong các hoạt động an sinh là cách thiết thực nhất để thể hiện khát vọng tuổi trẻ, khát vọng thanh xuân của mình” - Mỹ Linh tâm sự.
MONG GÓP SỨC MÌNH NHIỀU HƠN...
Qua quá trình rèn luyện ở nhiều vị trí công tác, tháng 3.2021, Nguyễn Thị Xuân Trang (SN 1988) được tổ chức tin tưởng giao đảm nhiệm chức vụ Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy xã Tam Thạnh (Núi Thành); cử tri tiếp tục tín nhiệm bầu tham gia HĐND xã nhiệm kỳ 2021 - 2026.
Gắn bó với công tác đảng tại Đảng ủy xã Tam Thạnh khi mới 21 tuổi, Nguyễn Thị Xuân Trang dần vượt qua những bỡ ngỡ ban đầu, thể hiện năng lực, nhiệt huyết trong nhiệm vụ được giao. Như lời Xuân Trang chia sẻ, được cọ xát với thực tiễn xây dựng Đảng của địa phương, càng nhận thức được đây là nhiệm vụ chính trị rất quan trọng, để bản thân phấn đấu nhiều hơn, góp sức cùng Đảng ủy xã làm tốt công tác xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị vững mạnh, chung tay xây dựng quê hương Tam Thạnh phát triển. “Là cán bộ nữ, trẻ, được sự quan tâm tạo điều kiện của lãnh đạo địa phương, cũng như sự tín nhiệm của cán bộ, đảng viên và nhân dân, tôi tự nhủ phải luôn cố gắng trong công tác, rèn luyện, học hỏi từ các đồng chí đi trước, từ nhân dân để trưởng thành, đóng góp có chất lượng vào công tác tham mưu trên lĩnh vực được phân công phụ trách” - Nguyễn Thị Xuân Trang tâm tình. Đúc kết kinh nghiệm qua thực tiễn công tác, theo Xuân Trang, muốn xây dựng một địa phương vững mạnh về mọi mặt, trước hết hệ thống chính trị phải mạnh. Hệ thống chính trị vững mạnh đòi hỏi mỗi cán bộ, đảng viên phải mạnh, gương mẫu, uy tín và sự đồng tình, ủng hộ cao của nhân dân.
Được phân công phụ trách công tác đảng, làm Trưởng khối Dân vận và đứng điểm chỉ đạo các đoàn thể chính trị - xã hội, Nguyễn Thị Xuân Trang dành nhiều thời gian tìm hiểu, nghiên cứu văn bản của Đảng, của các cấp, ngành; tham khảo những việc làm hay, mô hình điển hình, để từ đó tham mưu phù hợp với tình hình thực tế của địa phương; nhất là tham mưu xây dựng hệ thống chính trị từ xã đến chi bộ và ban nhân dân thôn thật sự vững mạnh. Trong hoạt động của đoàn thể chính trị - xã hội, Xuân Trang thường xuyên trao đổi, cùng định hướng một số nhiệm vụ lớn và tham mưu cấp ủy tạo điều kiện cho các hội triển khai thực hiện tốt phong trào, cuộc vận động ở địa phương... Giữ mối liên hệ chặt chẽ với nhân dân, nữ cán bộ trẻ Xuân Trang tham gia sinh hoạt, tiếp xúc cử tri để nắm bắt những vấn đề người dân quan tâm và giải thích thắc mắc liên quan đến đời sống dân sinh, được nhân dân đồng tình, ủng hộ. Vượt qua những khó khăn của một xã miền núi, đến cuối năm 2021 Tam Thạnh về đích nông thôn mới là minh chứng sinh động cho sự nhất trí, đồng thuận cao của cán bộ, đảng viên và nhân dân trong thực hiện các nhiệm vụ chính trị tại cơ sở. “Tôi luôn bố trí thời gian hợp lý để hoàn thành tốt công việc chung vừa vẹn toàn việc gia đình và bản thân cũng tự đặt ra nhiều mục tiêu gắn với kế hoạch từng bước thực hiện hoàn thành, với mong muốn góp sức mình nhiều hơn vào nhiệm vụ xây dựng quê hương phát triển” - Nguyễn Thị Xuân Trang chia sẻ.
NHƯ ĐỐM LỬA GƯƠL
Có lần tôi theo chân Phó Chủ tịch UBND huyện Đông Giang - Đỗ Hữu Tùng dự ngày hội đại đoàn kết tại điểm thôn Tà Vạc (thị trấn P’rao). Giữa tiết trời se lạnh của núi, ngồi trong gươl, mọi thứ trở nên ấm áp. Chúng tôi quây quần bên bếp lửa gươl, say sưa theo câu lý của già làng, cùng thanh âm của nhịp chiêng trống. 
Nếu tôi nhớ không nhầm, kể từ khi Đông Giang được tái lập, anh Tùng là lãnh đạo huyện trẻ nhất tại địa phương. Đó là vào cuối năm 2020, đang làm Bí thư Huyện đoàn, anh được đề bạt giữ chức Phó Chủ tịch UBND huyện, khi vừa 36 tuổi.
Anh Tùng từng để lại nhiều dấu ấn với người dân địa phương ở vai trò “thủ lĩnh” của đoàn, từ việc đồng hành với các mô hình kinh tế hiệu quả, hỗ trợ học sinh khó khăn, cho đến công tác bảo tồn, phát huy giá trị bản sắc văn hóa truyền thống… Nhưng, tôi thực sự chú ý tới anh khi Huyện đoàn Đông Giang thực hiện chương trình thiện nguyện tại làng Bút Tưa (nay là tổ Bút Tưa, thôn Bh’lô Bền, xã Sông Kôn) từ 6 năm trước. Hồi đó, anh Tùng là Phó Bí thư Huyện đoàn. Bút Tưa vừa trải qua câu chuyện ám ảnh về hủ tục khiến hơn nửa số dân trong làng lần lượt rời bỏ nhà cửa vì sợ... “con ma rừng”. Bởi vậy, hành trình thiện nguyện của tuổi trẻ Đông Giang lúc đó được ví như ngọn lửa ấm xoa dịu nỗi đau, mang lại niềm vui cho đồng bào Cơ Tu. Làm công tác đoàn nên câu chuyện góp sức trở nên quen thuộc. Năm ngoái, sau cơn lũ quét bất ngờ, hàng chục hộ dân ở thị trấn P’rao bị hư hỏng nhà cửa, bùn đất vùi lấp hoa màu, nhiều ngôi nhà ngập sâu trong nước khiến cuộc sống người dân sống ven sông A Vương bị đảo lộn. Nhà của Tùng cũng không ngoại lệ trước thiên tai, bão lũ. Vậy mà, phía sâu trong những ngôi làng ngập lũ ấy, người ta vẫn thấy bóng dáng của một “thủ lĩnh” áo xanh miệt mài cùng đoàn viên - thanh niên giúp dân vận chuyển đồ đạc, quét dọn bùn đất, thăm hỏi động viên gia đình bị thiệt hại. Nhiều chương trình phối hợp, chung tay khắc phục thiên tai được tổ chức, hỗ trợ giúp người dân sớm vượt qua khó khăn. Hành động đẹp của tuổi trẻ Đông Giang cứ thế được tiếp nối, từ sự khởi xướng của anh Tùng, nhiều nhất là trong thời điểm làn sóng dịch bệnh Covid-19 liên tiếp bùng phát. Và khi đã là Phó Chủ tịch UBND huyện, xuyên suốt mùa dịch, người ta vẫn thấy anh luôn có mặt ở các điểm nóng, cùng tuyên truyền, vận động người dân ứng phó với đại dịch, đảm bảo an toàn cho cuộc sống cộng đồng. 2. Hôm nọ, tôi ghé huyện, gặp anh Tùng để trao đổi công việc. Nội dung xoay quanh công tác bảo tồn và phát huy văn hóa truyền thống của đồng bào Cơ Tu. Anh Tùng hào hứng, chia sẻ rất nhiều ý tưởng về câu chuyện giữ gìn bản sắc. Với vai trò của mình, anh tham mưu và trở thành “cầu nối” quan trọng giúp lãnh đạo huyện có thêm định hướng trong công tác tuyên truyền, bảo tồn và phát huy giá trị văn hóa truyền thống. Bắt đầu từ việc sưu tầm, khôi phục di sản vật thể và phi vật thể, nhiều hiện vật tưởng chừng đã “chìm vào dĩ vãng” được tìm thấy trong cộng đồng giúp chính quyền địa phương mở ra định hướng mới, gắn công tác bảo tồn với phát triển du lịch cộng đồng. Anh Tùng nói, những năm gần đây, từ gợi mở của chính quyền địa phương, Đông Giang đang ngày có thêm nhiều câu lạc bộ nói lý - hát lý, múa hát cồng chiêng, du lịch trải nghiệm… Nhiều câu lạc bộ nói lý - hát lý được truyền dạy trong các trường học giúp học sinh có khả năng nhận biết nội dung, câu chuyện hàm nghĩa trong nghệ thuật nói lý - hát lý… “Phải giáo dục cho học sinh biết tự hào khi mặc trang phục truyền thống, cảm thấy xấu hổ khi không biết nói lý - hát lý, không biết đánh cồng chiêng. Khi nào làm được điều đó thì công tác bảo tồn mới thực sự thành công” - anh Tùng nói.
Dặm dài theo từng câu chuyện của Đỗ Hữu Tùng, tôi có cảm giác, nếu kế hoạch “bắt tay” với các già làng và nghệ nhân sớm được triển khai, không bao lâu nữa, Đông Giang sẽ là “huyện điểm” trong câu chuyện bảo tồn văn hóa của tộc người vùng cao. Mở rộng gắn với phát triển du lịch cộng đồng, anh Tùng kỳ vọng dịch bệnh sớm qua đi để địa phương hiện thực những ý tưởng mới mang tính đột phá...
SẴN SÀNG NHẬN NHIỆM VỤ
Năm 2016, khi đang giữ chức vụ Phó Chánh Văn phòng Huyện ủy Quế Sơn, chị Lê Thị Lập (SN 1985) được điều động làm Phó Chủ tịch UBND xã Quế Châu, phụ trách lĩnh vực kinh tế, nông thôn mới. Đến ngày 1.1.2019, chị Lập nhận nhiệm vụ mới, làm Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy xã miền núi Quế Phong.
Tại Đại hội Đại biểu Đảng bộ huyện Quế Sơn lần thứ XXV (nhiệm kỳ 2020 - 2025), chị được bầu vào Ban Chấp hành Đảng bộ huyện; tiếp đó chị được tín nhiệm bầu vào HĐND huyện Quế Sơn nhiệm kỳ 2021 - 2026. Từ Quế Châu đến Quế Phong, vị trí và địa bàn có nhiều thay đổi nhưng điểm chung mang lại với người cán bộ luân chuyển như chị chính là sự trải nghiệm. “Nhiều người nói vui: Cấp xã là cả xấp! Về rồi mới thấy cái gì mình cũng đụng tới. Nhờ thế rèn luyện cho mình nhiều thứ khi va chạm thực tế, trực tiếp xử lý tình huống và kỹ năng giao tiếp, nhất là thái độ ứng xử với dân. Mỗi khi làm được việc gì có ích cho địa phương, từ hòa giải tranh chấp, vận động giải phóng mặt bằng... đến kết nối các suất quà trao cho người dân, là tôi cảm thấy hạnh phúc, vui sướng lắm!” - chị Lập chia sẻ. Ví von “cán bộ trẻ luân chuyển về cơ sở như con gái mới về làm dâu”, mọi cử chỉ hành động, lời ăn tiếng nói, thái độ làm việc đều bị... “dòm ngó”. Bởi vậy, bản thân phải không ngừng nỗ lực, cố gắng nhiều thì mới hòa nhập và hoàn thành tốt được nhiệm vụ. Chị nói ngại nhất cái “mác” luân chuyển, nên ngoài cố gắng, khi về công tác cần đặt mình vào vị trí là người cán bộ địa phương thực thụ, là người con ở đó để hòa mình với cán bộ và người dân. Chị Lập chia sẻ, ban đầu có đôi chút bỡ ngỡ, lúng túng trong tiếp xúc với người dân, nhưng khi biết cách tiếp cận sẽ rất dễ. Với người dân, chị chọn cho mình cách tiếp cận nhẹ nhàng, quan trọng là thái độ chân thành, tôn trọng, chịu khó lắng nghe. Bởi thế, chị không chỉ được lòng cán bộ cơ sở mà bà con nhân dân cũng hết mực quý mến. Đó vừa cơ hội nhưng cũng là áp lực, buộc chị phải luôn cố gắng, trách nhiệm hơn. Hạnh phúc nhất với chị Lập khi về công tác ở cơ sở là sự đổi thay, phát triển của địa phương. Như Quế Phong, trước đây là xã miền núi, đời sống người dân khó khăn, an ninh phức tạp, phong trào thi đua luôn ở nhóm cuối bảng. Nay, với sự nỗ lực cố gắng, đồng thuận của cán bộ và nhân dân, bộ mặt địa phương có nhiều chuyển biến. Năm 2020, xã được UBND tỉnh tặng Bằng khen Tập thể lao động xuất sắc… Hay như trước đó ở Quế Châu, qua 2 năm chị Lập về phụ trách mảng xây dựng nông thôn mới thì sau đó xã cũng được công nhận đạt chuẩn... Tâm lý thoải mái, vui vẻ, sẵn sàng nhận bất cứ nhiệm vụ tổ chức giao phó và nỗ lực hết mình để hoàn thành, đó là cách mà nữ cán bộ trẻ Lê Thị Lập lựa chọn trong thực thi nhiệm vụ, mỗi khi Đảng giao phó. 
IV. VĂN BẢN, CHÍNH SÁCH MỚI
1. Điều kiện mới về kinh doanh bất động sản có hiệu lực từ 1/3/2022
Nghị định số 02/2022/NĐ-CP ngày 6/1/2022 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Kinh doanh bất động sản có hiệu lực từ ngày 1/3/2022.
Nghị định này quy định chi tiết một số điều, khoản của Luật Kinh doanh bất động sản, bao gồm các nội dung về điều kiện của tổ chức, cá nhân kinh doanh bất động sản; về các loại hợp đồng mẫu kinh doanh bất động sản; về chuyển nhượng hợp đồng thuê mua nhà, công trình xây dựng có sẵn; chuyển nhượng hợp đồng mua bán, thuê mua nhà ở hình thành trong tương lai và thủ tục chuyển nhượng toàn bộ hoặc một phần dự án bất động sản.
2. Mức thu lệ phí trước bạ ô tô điện chạy pin là 0% trong vòng 3 năm kể từ 1/3/2022
Theo Nghị định số 10/2022/NĐ-CP   ban hành ngày 15/01/2022 của Chính phủ quy định về lệ phí trước bạ, với ô tô điện chạy pin, trong vòng 3 năm kể từ ngày 1/3/2022, nộp lệ phí trước bạ lần đầu với mức thu là 0%; trong vòng 2 năm tiếp theo, nộp lệ phí trước bạ lần đầu với mức thu bằng 50% mức thu đối với ô tô chạy xăng, dầu có cùng số chỗ ngồi. Bổ sung quy định quản lý truy xuất nguồn gốc sản phẩm, hàng hóa Có hiệu lực từ ngày 15/3/2022, Nghị định số 13/2022/NĐ-CP ngày 21/1/2022 sửa đổi, bổ sung một số điều Nghị định số 132/2008/NĐ-CP ngày 31/12/2008, Nghị định số 74/2018/NĐ-CP ngày 15/5/2018 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành một số điều Luật Chất lượng sản phẩm, hàng hóa và Nghị định số 86/2012/NĐ-CP ngày 19/10/2012 của Chính phủ quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều Luật Đo lường.
Trong đó, Nghị định số 13/2022/NĐ-CP bổ sung thêm quy định quản lý về truy xuất nguồn gốc sản phẩm, hàng hóa vào Nghị định số 74/2018/NĐ-CP.
Theo đó, Bộ Khoa học và Công nghệ giúp Chính phủ quản lý nhà nước về hoạt động truy xuất nguồn gốc sản phẩm, hàng hóa; hướng dẫn nâng cao năng lực kỹ thuật cho hoạt động truy xuất nguồn gốc sản phẩm, hàng hóa và hỗ trợ phát triển sản phẩm, hàng hóa chủ lực, phát triển kinh tế - xã hội của các bộ quản lý ngành, lĩnh vực và địa phương; quy định hệ thống truy xuất nguồn gốc sản phẩm, hàng hóa bảo đảm kết nối, chia sẻ dữ liệu.
Bộ Khoa học và Công nghệ quản lý sử dụng mã truy vết sản phẩm, mã truy vết địa điểm và vật mang dữ liệu; quản lý tổ chức triển khai, thực hiện truy xuất nguồn gốc đối với sản phẩm, hàng hóa trong phạm vi, lĩnh vực được phân công quản lý.
3. Tăng mức trợ cấp hàng tháng đối với cán bộ xã đã nghỉ việc
Thông tư 02/2022/TT-BNV của Bộ Nội vụ hướng dẫn thực hiện điều chỉnh tăng mức trợ cấp hàng tháng đối với cán bộ xã già yếu đã nghỉ việc có hiệu lực từ ngày 15/3/2022.
Thông tư 02/2022/TT-BNV áp dụng với cán bộ xã, phường, thị trấn đã nghỉ việc hưởng trợ cấp hàng tháng theo Quyết định số 130-CP ngày 20/6/1975 của Hội đồng Chính phủ và Quyết định số 111-HĐBT ngày 13/10/1981 của Hội đồng Bộ trưởng (gọi là cán bộ xã già yếu đã nghỉ việc).
Mức trợ cấp hằng tháng được điều chỉnh như sau: Đối với cán bộ nguyên là Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch Ủy ban nhân dân xã: 2.473.000 đồng/tháng (Trước đây là 2.116.000 đồng/tháng); đối với cán bộ nguyên là Phó Bí thư, Phó Chủ tịch, Thường trực Đảng ủy, Ủy viên thư ký Ủy ban nhân dân, Thư ký hội đồng nhân dân xã, Xã đội trưởng, Trưởng công an xã: 2.400.000 đồng/tháng (trước đây là 2.048.000 đồng/tháng); đối với các chức danh còn lại: 2.237.000 đồng/tháng (trước đây là 1.896.000 đồng/tháng).
4. Quy định mới về hoạt động trạm thu phí đường bộ
Theo Thông tư 45/2021/TT-BGTVT của Bộ Giao thông vận tải quy định về hoạt động trạm thu phí đường bộ có hiệu lực từ ngày 31/03/2022, tiêu chí thành lập trạm thu phí đường bộ là phải đặt trong phạm vi của dự án; phải được cấp có thẩm quyền phê duyệt trong Báo cáo nghiên cứu khả thi của dự án đầu tư hoặc trong Đề án khai thác tài sản kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ. Thực hiện hình thức thu tiền dịch vụ sử dụng đường bộ điện tử không dừng và sử dụng công nghệ thu tiền dịch vụ sử dụng đường bộ tiên tiến, hiện đại; trường hợp áp dụng hình thức khác phải được cấp có thẩm quyền cho phép; trường hợp trạm thu phí hoàn vốn cho dự án đối tác công tư phải đảm bảo hiệu quả đầu tư của dự án.
Công khai vị trí trạm thu phí trên phương tiện thông tin đại chúng trung ương và địa phương; tại UBND cấp huyện, xã nơi đặt trạm thu phí kể từ khi cấp có thẩm quyền phê duyệt theo quy định.
Hoạt động trạm thu phí đường bộ phải được công khai, minh bạch; bảo đảm an toàn, bảo mật thông tin cá nhân của người sử dụng, chỉ cung cấp thông tin khi có sự đồng ý của người sử dụng hoặc theo yêu cầu của cơ quan nhà nước thẩm quyền theo quy định của pháp luật.
5. Từ 15/3/2022, tạm ngừng kinh doanh tạm nhập, tái xuất khẩu trang, găng tay y tế
Theo Thông tư 03/2022/TT-BCT của Bộ Công Thương, các mã hàng khẩu trang y tế tạm ngừng kinh doanh tạm nhập, tái xuất gồm: Mã hàng 6307.90.40; mã hàng 6307.90.90.
Các mã hàng găng tay y tế tạm ngừng kinh doanh tạm nhập, tái xuất gồm: Mã hàng 3926.20.90;  mã hàng 4015.11.00; mã hàng 4015.19.00.
Bộ trang phục phòng chống dịch (gồm quần áo, kính, khẩu trang y tế, mũ bảo hộ, găng tay, giày) mã hàng 6210.10.90 cũng tạm ngừng kinh doanh tạm nhập, tái xuất.
Thông tư này có hiệu lực thi hành từ ngày 15/3/2022 đến ngày 31/12/2022.
Đối với những lô hàng khẩu trang y tế, găng tay y tế, bộ trang phục phòng chống dịch đã làm thủ tục hải quan tạm nhập từ ngày 01/01/2022 đến trước ngày 15/3/2022 được tiếp tục thực hiện tái xuất theo quy định tại Nghị định 69/2018/NĐ-CP của Chính phủ./.
Nguồn: baochinhphu

Nguồn tin: Huyện đoàn- Hội LHTN Việt Nam huyện Nông Sơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây